Luận đàm thời sự

Thay đổi tạo cơ hội

Đại sứ Trần Đức Mậu 06/08/2024 - 07:45

Không ngoài dự đoán chung nhưng vẫn gây bất ngờ không nhỏ là câu chuyện Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm Kamala Harris trong cuộc biểu quyết trực tuyến của đảng Dân chủ đã giành đủ đa số biểu quyết cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng này cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước Mỹ.

Bà Harris không có đối thủ trong đảng ganh đua cương vị ấy. Dù vậy vẫn có bất ngờ không nhỏ khi bà Harris giành được đa số cần thiết trong khoảng thời gian chỉ rất ngắn, khi thời hạn biểu quyết trực tiếp chưa kết thúc. Điều này có lợi rất lớn cho bà Harris trong cuộc tranh cử tay đôi với cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa.

Bốn năm trước, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden làm nên lịch sử ở nước Mỹ khi chọn bà Harris làm ứng cử viên phó tổng thống - là nữ ứng cử viên phó tổng thống da màu với gốc xuất thân nước ngoài đầu tiên. Rồi bà Harris trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ và lại còn là người da màu với gốc xuất thân nước ngoài. Bây giờ, phe đảng Dân chủ tiếp tục làm nên lịch sử khi đề cử bà Harris làm ứng cử viên chính thức cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước Mỹ. Việc làm nên lịch sử này sẽ thật sự hoàn hảo nếu rồi đây bà Harris đắc cử Tổng thống Mỹ.

Điều này có triển vọng sẽ trở thành hiện thực, nếu như không muốn nói là nhiều khả năng sẽ xảy ra. Chỉ cách đây có hơn hai tuần, ông Biden bị nhìn nhận chung là không còn triển vọng để có được nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai và ông Trump chắc chắn sẽ đắc cử.

Với việc ông Biden dừng tranh cử và bà Harris nhảy vào cuộc đua, phe đảng Dân chủ đã rất nhanh chóng xoay chuyển được tình thế, kiến tạo nên cuộc đua mới và có thể vượt lên trước ông Trump một cách ngoạn mục.

Ông Trump và phe đảng Cộng hòa bị bất ngờ bởi những diễn biến này, lâm vào tình thế bị động đối phó, buộc phải điều chỉnh hoặc thay đổi chiến lược và sách lược vận động tranh cử. Nhưng đến nay, phe đảng Cộng hòa về cơ bản vẫn chưa tìm ra được đối sách thích hợp. Phe đảng Dân chủ đã nhanh chóng đoàn kết, thống nhất nội bộ và hoàn toàn ủng hộ bà Harris y hệt như ông Trump được phe đảng Cộng hòa đặt hoàn toàn niềm tin.

Khác ông Biden, bà Harris có nhiều lợi thế và ưu thế nổi trội hơn ông Trump trong vận động tranh cử năm nay. Trước tiên là về tuổi tác. Trên phương diện này, ông Trump hiện đã quá già so với bà Harris trong bối cảnh tâm lý phổ biến chung ở Mỹ là muốn có thế hệ trẻ lãnh đạo đất nước chứ không tuổi cao như ông Trump hay ông Biden.

Bà Harris tiếp cận thuận lợi hơn và dễ dàng tranh thủ được hơn ông Biden và cả ông Trump diện cử tri là phụ nữ, giới trẻ, người da màu và người có gốc xuất thân nước ngoài. Người phụ nữ này tập trung vào những chủ đề nội dung tranh cử đắc dụng nhất là quyền của phụ nữ quyết định phá thai, thúc đẩy phát triển tầng lớp trung lưu, công bằng xã hội, vấn đề tị nạn và di cư, chống lạm phát và tăng trưởng kinh tế...

Át chủ bài tranh cử sáng giá nhất của bà Harris là thể hiện sự khác biệt rõ ràng với ông Trump về cả nội dung cương lĩnh tranh cử lẫn cách thức, phong cách vận động tranh cử nhằm vào diện cử tri hiện vẫn phân vân, qua đó dễ chinh phục các bang chiến trường hơn. Vì thế, ông Trump và phe cánh càng chậm thay đổi thì cơ may đắc cử càng thêm mai một.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi tạo cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.