Kinh tế

Tháo gỡ khó khăn trong phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề

Minh Phú 30/06/2023 - 16:01

Hội nghị nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho sản xuất làng nghề, ngành nghề nông thôn hiện nay.

anh-hoi-nghi-lang-nghe-2.jpg
Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn.

Ngày 30-6, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn. Hội nghị nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho sản xuất làng nghề, ngành nghề hiện nay.

Theo Bộ NN&PTNT, làng nghề nông thôn luôn giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, ổn định xã hội ở khu vực nông thôn và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao thì xu hướng người tiêu dùng quay trở lại sử dụng các sản phẩm truyền thống ngày càng tăng. Do đó, đây là thời cơ tốt để phát triển các sản phẩm của làng nghề, ngành nghề nông thôn, trong đó nguyên liệu đầu vào là yếu tố quyết định.

hoi-nghi-lang-nghe.jpg
Hội nghị nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho làng nghề, ngành nghề nông thôn.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng phát triển nguồn nguyên liệu cung cấp cho sản xuất của ngành nghề nông thôn; kết nối giữa các địa phương có vùng nguyên liệu với các doanh nghiệp cơ sở sản xuất, các làng nghề và các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT; định hướng các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cá nhân có nhu cầu đầu tư xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung quy mô lớn, có nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Đây cũng là cơ hội kết nối, giao lưu giữa các cơ sở sản xuất ngành nghề, làng nghề với doanh nghiệp, tổ chức có liên quan nhằm thúc đẩy cơ hội thu hút, xúc tiến đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị hiệu quả…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh sự cần thiết của vùng nguyên liệu, chủ động chất lượng, sản lượng tiêu thụ… đồng thời tạo việc làm, phát huy lợi thế của nghệ nhân Việt Nam, phát huy tài năng, bảo tồn giá trị văn hóa, xây dựng thương hiệu trên thị trường và hướng ra quốc tế. Các địa phương cần tập trung phát triển vùng nguyên liệu, đây là hướng đi còn nhiều dư địa để phát triển nhưng chưa được quan tâm nhiều.

Thời gian tới, Bộ sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật và cơ chế chính sách như: Giống, quy trình sản xuất, quy trình canh tác… cho hiệp hội doanh nghiệp. Bộ sẵn sàng phối hợp với các địa phương tham gia vào các dự án quy hoạch vùng nguyên liệu quy mô lớn, từ 2 tỉnh trở lên. Muốn phát triển vùng nguyên liệu, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần liên kết, xây dựng được chuỗi liên kết bền chặt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn trong phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.