Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ NN&PTNT triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Nguyễn Mai| 05/08/2022 18:15

(HNMO) - Ngày 5-8, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Tại hội nghị, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Ngô Trường Sơn cho biết, cả nước đặt mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có khoảng 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và không còn xã dưới 15 tiêu chí; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Đối với xây dựng huyện nông thôn mới, mục tiêu đặt ra cả nước có ít nhất 50% số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó, ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có ít nhất 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến năm 2025, cả nước sẽ có từ 17 đến 19 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; phấn đấu 60% số thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo các tiêu chí do UBND cấp tỉnh quy định.

Như vậy, so với giai đoạn 2016-2020, Chương trình nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 bổ sung một số mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và cấp thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng thời, để cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu xây dựng nông thôn mới các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu) đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 25, Thủ tướng Chính phủ giao mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cho từng vùng, miền, làm cơ sở để các địa phương xác định mục tiêu cụ thể, triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 phù hợp điều kiện thực tế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho biết, xây dựng nông thôn mới là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia kỳ vọng góp phần chuyển đổi nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân và người dân nông thôn, mang lại những giá trị bền vững cho nông thôn trong giai đoạn mới, tiếp cận mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ông Lê Minh Hoan cũng cho biết, xây dựng nông thôn mới, mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng. Sau khi khởi động chương trình, Bộ NN&PTNT đã chia nhỏ những vấn đề cần làm, đặc biệt ở những khu vực đặc thù để có tư vấn, hướng dẫn sâu thêm. Tại mỗi vùng, Bộ NN&PTNT sẽ có cách tiếp cận để địa phương dù khó khăn về hạ tầng nhưng có giá trị sinh thái, văn hóa cao nhằm kích hoạt được những giá trị văn hóa chứ không chỉ trông vào nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.