(HNM) - Thanh trà (hay còn gọi là sơn trà) là trái cây đặc sản được trồng nhiều tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Theo người dân nơi đây, thanh trà vốn là một loại cây rừng, được đem về trồng ở Bình Minh cả trăm năm trước.

Cây thanh trà ở trên rừng cho trái rất chua, khi đem về trồng ở đồng bằng, qua nhiều đời nhân giống, thuần dưỡng cũng như phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện tự nhiên trái bớt chua, thơm hơn, có loại thanh trà cho vị ngọt. Cây thanh trà hầu như không phải chăm bón phân thuốc nên là loại trái cây rất sạch. Cây càng lâu năm thì càng sai trái, có cây cho hàng tấn quả/năm.

Thanh trà cho thu hoạch vào dịp tháng Giêng đến cuối tháng Ba âm lịch hằng năm. Trái thanh trà có vỏ màu xanh, khi chín có màu vàng cam bóng láng, bên trong thịt quả cũng có màu cam, mùi thơm nức. Thanh trà có hai loại chua và ngọt. Quả thanh trà ngọt có đặc điểm trái dài, vỏ dày, cứng, có lớp phấn phủ trắng bên ngoài, lá dài và nhọn. Thanh trà chua trái tròn, vỏ mỏng, chín màu vàng sậm, dễ bị dập trong quá trình vận chuyển, lá bầu, to hơn. Giá thanh trà ngọt vì thế đắt hơn gấp rưỡi, gấp đôi so với thanh trà chua.

Thanh trà có thể ăn tươi trực tiếp, dùng làm mứt hoặc để nấu canh chua, kho cá rô đồng hay ngâm rượu đều mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin C. Trái thanh trà được bán tại các chợ truyền thống, siêu thị và sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh trà Bình Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.