Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh

Hà Linh| 13/12/2022 21:27

(HNMO) - Tại cuộc tọa đàm "Giải pháp tăng cường dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 13-12, các đại biểu đều cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển tốt. Tuy nhiên, cần thiết phải sắp xếp hợp lý và mở rộng độ bao phủ hơn nữa đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn khó khăn.

Tọa đàm không tiền mặt.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, cho biết thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua. Đến nay, nhiều phương tiện thanh toán đa dạng xuất hiện với nhiều dịch vụ thanh toán mới. Các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã được quan tâm và đạt được nhiều kết quả nhất định.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho một số đơn vị phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, bằng việc hợp tác giữa ngân hàng thương mại với một số nhà mạng hoặc các đơn vị triển khai ví điện tử nhằm hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn.

Mới đây nhất, dịch vụ mobile money thanh toán nhỏ lẻ, tiện lợi được triển khai dành cho khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chỉ cần có sóng điện thoại. Theo thống kê mới nhất, khách hàng thí điểm sử dụng dịch vụ này là 2,34 triệu tài khoản, trong đó có 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số tài khoản mobile money.

Về địa điểm phát triển kinh doanh của mobile money, 3 đơn vị được cung cấp thí điểm có hơn 82.200 điểm giao dịch kinh doanh được thiết lập. Về giao dịch, tổng giá trị mobile money khoảng 15 triệu giao dịch với tổng số gần 950 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, vướng mắc, chẳng hạn như thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại khi tiếp nhận công nghệ mới, e ngại về an toàn an ninh khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Mạng lưới chi nhánh và cơ sở hạ tầng thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch vụ đa phần tập trung ở khu vực đô thị, còn ở khu vực nông thôn, mặc dù cũng phát triển, nhưng tốc độ phát triển chưa được như kỳ vọng.

Ngoài ra, một số sản phẩm dịch vụ thanh toán không bằng tiền mặt chưa được thiết kế theo hướng hướng tới khách hàng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nông thôn, do đó chưa phát huy được tối đa dịch vụ. Cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng dự thảo các nghị định liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng, kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng nhận định, người dân nông thôn sở hữu 1 tài khoản trở lên chiếm tỷ trọng cao so với trước đây. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao do những lo ngại về tiếp cận với những kỹ thuật mới trong thanh toán. Tuy nhiên, thời gian tới, các dịch vụ này sẽ phát triển mạnh ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa do tính tiện lợi và đơn giản trong hình thức thanh toán này.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, các ngân hàng cũng cần nhiều nỗ lực trong việc triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị tốt về hạ tầng kỹ thuật để các dịch vụ này thuận tiện hơn với người dùng.

Cũng đại diện cho ngân hàng, ông Đinh Quang Dân, Phó ban Khách hàng cá nhân Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) nhấn mạnh, Agribank cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để khách hàng ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận các tiện ích tốt nhất. Hạ tầng viễn thông ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, xa đã phủ sóng tốt, cộng với thói quen của người dân dần thích ứng với số hóa điện tử sẽ tạo điều kiện để thanh toán không tiền mặt ở những khu vực này phát triển mạnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.