Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Thủ Đức phấn đấu trở thành hình mẫu trong phát triển xanh và bền vững

An Tôn| 21/10/2022 18:37

(HNMO) - Chiều 21-10, UBND thành phố Thủ Đức đã tổ chức Hội thảo “Góp ý đồ án quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040”. Sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo giới chuyên môn cả trong và ngoài nước cùng người dân.

Quang cảnh hội thảo.

Thành phố Thủ Đức là thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên của cả nước. Thành phố Thủ Đức rộng hơn 211.000km2, dân số hơn 1 triệu người với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, trường đại học lớn; giao thông đường bộ, đường sắt, đường không thuận tiện, được kỳ vọng sẽ là một cực phát triển quan trọng không chỉ của thành phố Hồ Chí Minh mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

6 trọng điểm sáng tạo trong ý tưởng phát triển thành phố Thủ Đức theo đề án của Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ) gây được sự chú ý của các chuyên gia.

Đồ án Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040 nhận được nhiều sự quan tâm. Tại hội thảo, đại diện Công ty Sasaki Associates, Inc của Mỹ (đội đoạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố Hồ Chí Minh năm 2019) đã trình bày những nét chính của Đồ án Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức, trong đó nhấn mạnh 6 trọng điểm sáng tạo tại địa bàn như Công viên Văn hóa lịch sử dân tộc, Khu đô thị thông minh Trường Thọ, Trung tâm Logistics Cát Lái, Khu công nghệ cao… với tầm nhìn chung xây dựng và phát triển hệ sinh thái sáng tạo; xây dựng hạ tầng và các khu dân cư bền vững, thích ứng nhanh với biến đổi khí hậu.

Tham gia góp ý cho đồ án, bà Thuy Do, Phó Trưởng ban Chương trình Thích ứng với khí hậu (thành phố Rotterdam, Hà Lan) đã chia sẻ các thách thức của biến đổi khí hậu và cách thành phố Rotterdam thích ứng với sự thay đổi của thiên nhiên.

Còn ông Nguyễn Huy Dũng, chuyên gia về quản lý rủi ro thiên thai, ngập lụt đến từ Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh việc ưu tiên các giải pháp tự nhiên của đô thị để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do ngập lụt, tăng điều kiện sống và sức khỏa của cư dân.

Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong khi đó, ông Lim Siad Gim, chuyên gia đến từ Tập đoàn Surbana Jurong (Malaysia) đề xuất các giải pháp và các chính sách phát triển đô thị cần phát huy tiềm năng của hệ thống giao thông công cộng. Do vậy, tại các khu vực có hệ thống giao thông công cộng phát triển, cần tăng độ nén để tiết kiệm quỹ đất.

Cùng chung ý tưởng, ông Marc Forni và ông Admed Eiweida, chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới đề xuất các giải pháp tối ưu, phát huy vai trò của hệ thống giao thông công cộng (mạng lưới xe buýt) và thúc đẩy tính sáng tạo trong thành phố.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp trong buổi hội thảo và trong suốt thời gian qua để hoàn thiện đồ án sẽ góp phần đưa thành phố Thủ Đức trở thành một đô thị lớn của cả nước và khu vực; phấn đấu trở thành hình mẫu của một đô thị phát triển xanh gắn với bảo vệ môi trường và ứng dụng các công nghệ hiện đại để mang lại cuộc sống thịnh vượng cho cư dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Thủ Đức phấn đấu trở thành hình mẫu trong phát triển xanh và bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.