Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên hợp tác các lĩnh vực lợi thế với các tỉnh Tây Nguyên

Minh Tuấn 04/04/2024 - 14:36

Ngày 4-4, tại thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), những năm qua, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên đã ký kết thỏa thuận triển khai nhiều chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc thắt chặt tình hữu nghị và đoàn kết giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên.

Đặc biệt, năm 2022, UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND 5 tỉnh Tây Nguyên, gồm: Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông, đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, gồm 5 lĩnh vực hợp tác trọng tâm là du lịch, thương mại, nông nghiệp, khoa học - công nghệ và y tế - giáo dục.

tn1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định, Hội nghị sơ kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút những dự án từ các nhà đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương trong vùng Tây Nguyên.

Năm 2024, hai bên tập trung triển khai 32 nội dung về lĩnh vực công thương trong hợp tác song phương giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2024-2025. Cùng với đó, tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác với nhau; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung của các bên.

tn2.jpg
Các địa phương trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2024-2025; trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh với các Sở Y tế của các tỉnh Tây Nguyên; trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 5 bệnh viện của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Giai đoạn 2024-2025, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên tập trung thực hiện 5 lĩnh vực, gồm: Phát triển du lịch; kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển y tế, giáo dục; lĩnh vực nông nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên hợp tác các lĩnh vực lợi thế với các tỉnh Tây Nguyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.