Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 18/11/2023 15:19

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, thành phố Hồ Chí Minh đã vận động xã hội hóa hơn 206,5 tỷ đồng và chi từ ngân sách hơn 152,5 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách.

anh-1.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến phát biểu khai mạc ngày hội.

Ngày 18-11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023, mặt trận các cấp đã tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và lãnh đạo MTTQ các thời kỳ với 108.874 lượt trường hợp với hơn 51,8 tỷ đồng; hỗ trợ 486.654 gia đình khó khăn với tổng số tiền hơn 190,8 tỷ đồng; xây mới 4.444 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách với số tiền hơn 119,4 tỷ đồng; sửa chữa 6.875 căn nhà, số tiền hơn 105,5 tỷ đồng; hỗ trợ 294.085 em học sinh được biểu dương khen thưởng tổng số tiền hơn 82 tỷ đồng; chăm lo 176.378 trường hợp người già, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi do Covid-19 số tiền hơn 95 tỷ đồng.

anh-2.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm hình ảnh các hoạt động tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc qua 20 năm.

Năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp thành phố với chuỗi các hoạt động đặc sắc, trong đó có: Trao giải báo chí “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh - Vì hạnh phúc của nhân dân” lần 2; tuyên dương 44 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng tôn giáo tại thành phố…

Bên cạnh đó, ngày hội còn có triển lãm hình ảnh các hoạt động tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc qua 20 năm cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa khác phục vụ nhân dân thành phố.

anh-3.jpg
Nhiều bạn trẻ tham quan các gian hàng trưng bày trong khuôn khổ ngày hội.

Phát biểu khai mạc ngày hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến cho biết, ngày hội có ý nghĩa to lớn, nhằm ghi nhận, khẳng định những đóng góp quan trọng của các cá nhân, tập thể, đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở, với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đây cũng là dịp để nhân rộng các tấm gương tiêu biểu xuất sắc, các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả trong công tác mặt trận ở cơ sở. Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam, về nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

anh-4.jpg
Trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, cho biết, thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất của cả nước, với trên 9,2 triệu người sinh sống thường xuyên, có 53/54 dân tộc thiểu số, khoảng trên 1,6 triệu tín đồ tôn giáo. Trong những năm qua, bên cạnh sự tăng trưởng vượt bậc của các chỉ tiêu kinh tế, thành phố Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị, tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ.

Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm, quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công. Đặc biệt, trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thành phố đã chăm lo hàng chục nghìn người già, người không nơi nương tựa và trẻ em mồ côi do Covid-19.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh các nhiệm vụ hàng đầu của công tác mặt trận thời gian tới. Trong đó, trọng tâm là phát huy truyền thống, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự từng địa bàn, chủ động đề xuất, lựa chọn chủ đề hằng năm phù hợp để ngày hội trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện, tình hình địa bàn, lựa chọn phương thức tổ chức ngày hội phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên huy động nguồn lực hỗ trợ cho các khu dân cư để tổ chức ngày hội. Chú trọng phát hiện, tôn vinh và biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, các mô hình hữu ích cho cộng đồng.

anh-5.jpg
Trao Bằng khen Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại ngày hội, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Lộc cho rằng, MTTQ Việt Nam thành phố cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, sát với thực tiễn, gắn với xây dựng cơ sở và cộng đồng dân cư thành khối đoàn kết vững mạnh, đưa công tác mặt trận đến với các tầng lớp nhân dân và giai tầng xã hội.

Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác giám sát, nâng cao năng lực phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân; làm tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân đối với Đảng; tích cực tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn dân cư phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; lan tỏa tinh thần yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý thức và trách nhiệm trong tham gia xây dựng phát triển thành phố và đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.