Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản cùng phát triển kinh tế xanh

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 20/12/2023 - 19:16

Chiều 20-12, UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Hyogo (Nhật Bản) tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế thành phố Hồ Chí Minh - Hyogo 2023 chủ đề “Kinh tế xanh: Cơ hội và hợp tác”.

anh-2.jpg
Các nhà đầu tư tỉnh Hyogo (Nhật Bản) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng cho biết, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là hình mẫu tiêu biểu cho sự hợp tác hiệu quả, chân thành. Hiện có hơn 5.200 dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam và kim ngạch thương mại song phương đã cán mốc hơn 40 tỷ USD tính đến tháng 11 vừa qua.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, đồng thời là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến tháng 11-2023, trên địa bàn thành phố có 1.657 dự án đầu tư từ Nhật Bản với tổng số vốn đạt hơn 5,7 tỷ USD, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại thành phố.

Quan hệ với Hyogo là một trong những quan hệ lâu đời và gắn bó nhất trong hợp tác quốc tế cấp địa phương của thành phố Hồ Chí Minh, với nhiều cuộc trao đổi đoàn thường xuyên và 5 kỳ diễn đàn hợp tác kinh tế giữa thành phố Hồ Chí Minh - tỉnh Hyogo được duy trì tổ chức luân phiên ở hai địa phương, cũng như bằng hình thức trực tuyến ngay cả trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19.

Quan hệ hữu nghị hợp tác quốc tế cấp địa phương đã giúp thành phố đạt được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, quản lý và phát triển đô thị… Trong đó, các địa phương của Nhật Bản giữ vai trò rất quan trọng.

anh-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại diễn đàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất, đóng góp hơn 1/5 GDP quốc gia, hơn 1/4 thu ngân sách, dẫn đầu về thu hút FDI của cả nước, thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là nơi tốt nhất để thử nghiệm các chính sách thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhờ đặc thù về đô thị, quy mô dân số và tính năng động của nền kinh tế.

Thành phố còn có thêm điều kiện thuận lợi là đang thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, sẽ có nhiều thuận lợi để thực hiện các cam kết với nhà đầu tư nước ngoài và hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực cho thành phố triển khai thành công định hướng chiến lược về tăng trưởng xanh.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hosokawa Katsunori, Tổng Giám đốc Công ty Kawasaki Heavy Industries Ltd. cho biết, công ty mong muốn tham gia sâu hơn trong các dự án xây dựng đường sắt đô thị (Metro) tại thành phố Hồ Chí Minh với vai trò nhà cung cấp các toa tàu cho các tuyến Metro, với tiêu chuẩn thiết kế xanh và thân thiện môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản cùng phát triển kinh tế xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.