Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Thần tốc xét nghiệm diện rộng, tiếp nhận lực lượng quân đội hỗ trợ chống dịch

Nhóm phóng viên| 22/08/2021 21:07

(HNMO) - Tối 22-8, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, từ chiều 22-8, các địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận những đơn vị bộ đội đầu tiên về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và chăm sóc đời sống cho nhân dân.

Cán bộ y tế quận 3 hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm để tham gia chiến dịch xét nghiệm diện rộng sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng.

Sẽ xét nghiệm diện rộng toàn thành phố

Chỉ thị 11/CT-UBND do Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong ký ban hành nêu rõ: Nhằm đảm bảo mục tiêu kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn trước ngày 15-9, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp là một pháo đài; mỗi người dân là chiến sĩ phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu, ở yên đó”; lấy người dân làm trung tâm phục vụ, làm chủ thể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện ra quyết định về các biện pháp giãn cách xã hội tại 312 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Thành lập tổ công tác trên địa bàn để giám sát thực hiện giãn cách xã hội và chăm lo đời sống cho người dân.

Thành phố Hồ Chí Minh thành lập 400 trạm y tế di động để thăm khám, chăm sóc sức khỏe người dân.

Thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội; hỗ trợ bổ sung đầy đủ cho các đối tượng còn thiếu trong gói hỗ trợ an sinh thứ hai; hỗ trợ chủ nhà trọ (giảm tiền điện, nước); chuẩn bị 2 triệu túi an sinh trợ giúp đối tượng khó khăn; chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cho các F0 có hoàn cảnh khó khăn. Đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc… để người dân tin tưởng, chia sẻ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp chính quyền.

Thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội để phát hiện sớm nhất các trường hợp F0, hạn chế dịch bệnh lây lan. Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin với nhiều hình thức phù hợp từng địa bàn. Thành lập thêm 400 trạm y tế lưu động với đủ trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra đường trong 2 tuần cao điểm giãn cách phòng, chống dịch bệnh.

Quân đội bổ sung lực lượng phòng, chống dịch

Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh thông tin, tính đến chiều 22-8, Bộ Tư lệnh đã triển khai 310 tổ công tác tăng cường để hỗ trợ vận chuyển các gói an sinh xã hội, cung cấp lương thực, thực phẩm đến từng nhà và đi chợ thay dân. Triển khai các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra kiểm soát người, phương tiện qua lại các chốt kiểm soát; phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị chức năng tham gia tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc xin, truy vết F0, sơ cấp cứu và điều trị các F0 tại nhà; tổ chức vận chuyển, xử lý thi hài người mất vì Covid-19, bàn giao tro cốt đến gia đình người mất.

Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh triển khai 310 tổ công tác xuống địa bàn để phối hợp với địa phương phòng, chống dịch.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đối với lực lượng Bộ Quốc phòng tăng cường (chủ yếu là lực lượng quân y, bác sĩ, học viên quân y năm cuối), Bộ Tư lệnh thành phố phối hợp với Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp điều phối giao nhiệm vụ cụ thể về các địa phương để hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 ở cấp xã phường, thị trấn.

Ngay trong chiều 22-8, đoàn 300 y, bác sĩ, học viên của Học viện Quân y từ miền Bắc vào được tổ chức thành 110 tổ quân y lưu động, bố trí tại 13 quận, huyện. Mỗi quận, huyện được tăng cường từ 5-15 tổ, với nhiệm vụ quản lý và điều trị F0 tại nhà, đồng thời tiến hành tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm chủng, lấy mẫu trên địa bàn được phân công phụ trách.

Chiến sĩ Trung đoàn 88, Sư đoàn 302 triển khai lực lượng hỗ trợ quận 4 phòng, chống dịch.

Tại huyện Củ Chi, 2 tiểu đoàn từ Sư đoàn Bộ binh 5 đã triển khai lực lượng hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch, với 3 chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất… hỗ trợ nhân dân, đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi địa bàn huyện, chuyển đổi các "vùng vàng, cam, đỏ" thành "vùng xanh" trong thời gian sớm nhất.

Tại quận 11, Chủ tịch UBND quận Trần Phi Long cho biết, quận đã tiếp nhận 106 chiến sĩ về hỗ trợ trong công tác kiểm tra tại các chốt, vận chuyển hàng hóa, lương thực, đi chợ giúp dân. Hiện tại, quận đã phân bổ lực lượng này về cho 16 phường để chuẩn bị cho đợt tăng cường Chỉ thị 16/CT-TTg từ 0h ngày 23-8.

Còn tại quận 4, Trung tá Bùi Nhật Huy, Phó Chính ủy Trung đoàn 88, Sư đoàn 302 cho biết, chiều 22-8, 117 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã triển khai lực lượng tham gia hỗ trợ quận trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Trung sĩ Hồ Minh Nhật Long khống chế đối tượng tàng trữ ma túy trái phép.

Ngay trong chiều đầu tiên triển khai hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát trên địa bàn quận 11, Trung sĩ Hồ Minh Nhật Long, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Gia Định (Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh) đã phát hiện một nam thanh niên có nhiều dấu hiệu khả nghi. Anh đã khống chế đối tượng và thu giữ tang vật là ma túy mà đối tượng này mang theo người, bàn giao cho Công an phường Bình Hưng Hòa xử lý theo quy định pháp luật.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Thần tốc xét nghiệm diện rộng, tiếp nhận lực lượng quân đội hỗ trợ chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.