Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh công bố cấp độ dịch 22 đơn vị cấp huyện và 312 đơn vị cấp xã

Thu Hoài| 24/10/2021 14:27

(HNMO) - Chiều 24-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh công bố vùng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, toàn thành phố được đánh giá cấp độ 2. Có 9/22 địa phương cấp độ 1; 12/22 địa phương cấp độ 2 và 1 địa phương cấp độ 3.

Bản đồ thể hiện cấp độ dịch các địa phương của thành phố Hồ Chí Minh tính đến ngày 24-10.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương cấp độ 1 (vùng Xanh) gồm: Thành phố Thủ Đức, các quận Gò Vấp, Tân Bình, 1, 7, 8, 10 và các huyện Cần Giờ, Củ Chi. Địa phương cấp độ 3 (vùng cam) là quận Bình Tân. Các quận, huyện còn lại là cấp độ 2 (vùng vàng). Về số xã, phường, thị trấn, toàn thành phố có 199/312 đơn vị đạt cấp độ 1; có 96/132 đơn vị cấp độ 2 và 17/312 đơn vị cấp độ 3.

Trên phạm vi toàn thành phố, trong tuần từ ngày 15 đến 21-10, ghi nhận 6.635 ca nhiễm mới. Tuần trước đó (từ ngày 8 đến 14-10) có 6.815 ca nhiễm. Như vậy, với dân số 9.145.000 người, số ca mắc mới thời gian qua trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tính trên 100.000 dân là 73,5 ca, ở cấp độ 3 theo quy định của Bộ Y tế.

Xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) đang ghi nhận số ca nhiễm có dấu hiệu gia tăng trong cộng đồng.

Tính đến hết ngày 23-10, thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 99,12%. Số người trên 50 tuổi được tiêm đủ 2 mũi đạt 78,21%. Số người trên 65 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin là 89,97%.

Cùng với đó, thành phố đã có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 với cơ số giường hồi sức tích cực (ICU) sẵn sàng đáp ứng dịch cấp độ 4; các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã thiết lập các trạm y tế lưu động với đầy đủ trang thiết bị y tế và nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị F0 ngay tại cơ sở.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho  biết, căn cứ các quy định của Bộ Y tế, đối chiếu số liệu thực tế 3 chỉ tiêu nêu trên, thành phố Hồ Chí Minh ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19 (vùng vàng). 

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương của thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 tại đây có dấu hiệu tăng nhanh. Đơn cử chỉ trong ngày 22-10, qua test nhanh kháng nguyên 3.000 mẫu tại 2 xã Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (các địa phương cấp độ 3), cơ quan y tế đã phát hiện 78 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo đó, những hộ gia đình có F0, các thành viên trong hộ sẽ được xét nghiệm và cách ly trong 14 ngày từ ngày phát hiện F0 đầu tiên. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đánh giá sơ bộ các tiêu chí như: Có ít nhất 2 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực và có giao tiếp với nhau; tính chất của địa bàn dân cư; tình trạng tiêm chủng; đã từng là ổ dịch trong 3 tháng trước đó. Sau đánh giá sơ bộ, các lực lượng chức năng sẽ khoanh vùng ổ dịch nhằm phong tỏa tạm thời ổ dịch trong vòng 24 giờ để điều tra và xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Cơ quan y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng các ổ dịch tại xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Theo quy trình mới được áp dụng, các F0 khi được phát hiện nếu đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà và được cấp thuốc điều trị. Đồng thời việc xét nghiệm sẽ thực hiện cho tất cả người dân trong phạm vi ổ dịch nhằm phát hiện hết những đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Qua đó đưa những người nhiễm mới phát hiện vào hệ thống quản lý, chăm sóc và điều trị ngay tại nhà.

Một địa bàn khác tại thành phố Hồ Chí Minh là phường 12, quận Gò Vấp (cấp độ 2) cũng đang ghi nhận số ca dương tính có xu hướng tăng nhanh trong mấy ngày qua. Cơ quan y tế xác định nguyên nhân là do người dân từ các tỉnh, thành khác quay lại để làm việc. Những người này được lấy mẫu xét nghiệm nhanh trước khi làm việc trở lại và có kết quả dương tính.

Khi ghi nhận những trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, Trạm Y tế phường 12 đã xử lý và đánh giá tình trạng F0. Trường hợp F0 đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, không đủ điều kiện thì chuyển khu cách ly tập trung của quận. Các lực lượng chức năng của phường thành lập 5 nhóm hỗ trợ F0 cách ly tại nhà qua ứng dụng Zalo. Mỗi nhóm có đại diện lãnh đạo phường, 1 bác sĩ, 1 nhân viên y tế, 1 cán bộ phường và đại diện ban, ngành, đoàn thể của phường, có trách nhiệm tư vấn và theo dõi sức khỏe, hỗ trợ an sinh, giải quyết các vấn đề khó khăn của F0 khi chăm sóc, theo dõi, cách ly tại nhà.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh công bố cấp độ dịch 22 đơn vị cấp huyện và 312 đơn vị cấp xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.