Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Quản lý chặt chẽ thu, chi đầu năm học

Thanh Tàu| 07/10/2022 07:25

(HNM) - Ngay sau ngày khai giảng năm học 2022-2023, nhiều phụ huynh đặc biệt băn khoăn, thậm chí có ý kiến bức xúc về những khoản đóng góp đầu năm học. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu quản lý chặt chẽ thu, chi đầu năm học, bảo đảm thu đúng, thu đủ, giảm gánh nặng cho phụ huynh học sinh...

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã quy định không tăng các mức thu, khoản thu so với năm học trước. Trong ảnh: Một tiết sinh hoạt của học sinh Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp (thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Hoàng Hùng

Băn khoăn về những khoản đóng góp tự nguyện

Đầu năm học, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng học tập của con em mình, nhiều phụ huynh còn lo lắng, băn khoăn về những khoản đóng góp quỹ trường, quỹ lớp. Chị Lê Thị Hạnh, có con học lớp 4 Trường Tiểu học H.H (quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: "Ban phụ huynh đặt ra mức thu quỹ lớp 1,5 triệu đồng/học sinh. Tôi đồng ý là lớp phải có quỹ nhưng mức thu này là quá cao. Ngoài việc chi cho các hoạt động hỗ trợ dạy và học, tôi thấy quỹ lớp còn dự chi mua bảng mới, thay khóa cửa, sơn lại lớp... trong khi các thứ đó vẫn còn dùng tốt. Rất không hợp lý!".

Giống như chị Lê Thị Hạnh, anh Trần Thanh Mẫn, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở T.H.A (quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) cũng không khỏi băn khoăn về những khoản đóng góp "tự nguyện", thu quỹ theo kiểu “đổ đồng”. "Ai không đóng hoặc chưa có điều kiện đóng là Ban đại diện cha mẹ học sinh đưa hẳn tên học sinh lên nhóm Zalo của lớp. Làm như vậy khác nào ép buộc phụ huynh phải đóng quỹ cho bằng được", anh Mẫn bức xúc.

Cũng vì bức xúc trước việc lạm thu tiền đầu năm học, chị Nguyễn Thị Oanh, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông T.T (quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh) đã có đơn phản ánh đến Ban Giám hiệu nhà trường. Theo chị Oanh, quỹ lớp thu quá cao (thu gộp cả năm trong 1 lần nộp tiền), lên tới gần 7 triệu đồng/học sinh... Ngay sau đó, nhà trường đã phải tạm dừng các khoản thu đầu năm học để bàn bạc, thống nhất lại với phụ huynh.

Về vấn đề này, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hồ Chí Minh Cao Thanh Bình cho biết, Ban Văn hóa - Xã hội đã nhận được một số phản ánh tương tự về việc thu quỹ đầu năm học với số tiền lớn, trong bối cảnh cơ quan quản lý giáo dục đã có văn bản yêu cầu các trường học giữ nguyên các mức thu dịch vụ, không tăng so với năm học trước. "HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động giám sát về vấn đề này", ông Cao Thanh Bình thông tin.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Theo Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hồ Chí Minh Cao Thanh Bình, năm học 2022-2023, giá nhiều dịch vụ đã tăng so với năm học trước. Một số khoản chi ăn bán trú, nước uống... cũng biến động tăng. Nhưng điều quan trọng nhất là các trường phải có thông tin đầy đủ đến phụ huynh và cần sự đồng thuận từ cha mẹ học sinh về khoản thu, mức thu và cách thức thu chi, theo hướng nhà trường thu đúng, thu đủ, còn phụ huynh không bị quá áp lực. Trong thời gian tới, HĐND thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giám sát lĩnh vực này.

Thực tế, nhiều cơ sở giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện theo cách thức nêu trên. Đáng chú ý, Trường Trung học cơ sở Cát Lái, thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) còn không thu bất cứ khoản quỹ nào ngoài những khoản tiền theo quy định chung. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Cát Lái Lê Thị Thảo chia sẻ: "Đây là thực tế tại trường từ năm 2017 đến nay. Có những gia đình học sinh khá giả, nhưng cũng có những gia đình còn khó khăn. Nhà trường không bắt buộc bất cứ phụ huynh nào phải đóng góp hay nộp quỹ. Nếu có phụ huynh mong muốn được đóng góp trên tinh thần tự nguyện, chúng tôi hoan nghênh và báo cáo cơ quan quản lý biết. Khi được cho phép, nhà trường mới nhận để những khoản đóng góp này quay trở lại phục vụ công tác dạy và học".

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố Hồ Chí Minh Trần Trung Mậu cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là cách làm và cơ chế kiểm tra, quản lý. Nếu làm tốt những vấn đề này thì việc huy động các nguồn lực xã hội cho công tác giáo dục sẽ trở nên hữu ích. Nếu không, sẽ dẫn đến lạm thu, gây bức xúc trong dư luận. "Tôi cho rằng các cấp cơ quan quản lý giáo dục cần hết sức lưu ý, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh", ông Trần Trung Mậu nói.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc thông tin, để tránh tình trạng lạm thu hoặc thu sai quy định, trong năm học, Sở sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đơn vị để xảy ra tình trạng thu, chi sai quy định. "UBND thành phố Hồ Chí Minh đã quy định không tăng các mức thu, khoản thu so với năm trước. Ngành Giáo dục sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo này", ông Nguyễn Bảo Quốc khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Quản lý chặt chẽ thu, chi đầu năm học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.