Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên bộ môn mới

Thanh Tàu 21/08/2023 - 10:46

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ chính thức bước vào năm học mới 2023-2024, tuy nhiên, nhiều trường tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn thiếu giáo viên mỹ thuật, âm nhạc…

2344.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh đang phải sử dụng giáo viên mỹ thuật từ cấp trung học cơ sở lên dạy cấp trung học phổ thông.

Sắp vào năm học mới, nhưng tình trạng thiếu giáo viên môn lịch sử và địa lý tại Trường Trung học cơ sở Cù Chính Lan (quận Bình Thạnh) chưa được cải thiện. Năm học 2022-2023, cả hai khối 6 và 7 của trường chỉ có 1 giáo viên đứng lớp hai môn. Năm nay, thêm khối lớp 8 triển khai chương trình mới, nhu cầu giáo viên cho môn học này càng tăng lên, nhưng trường chưa tuyển thêm được giáo viên.

Còn tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Linh (quận 8), thiếu 1 giáo viên thể dục nhưng 3 năm nay, vẫn chưa tuyển dụng được, vì không có giáo viên ứng tuyển. Trường còn thiếu cả giáo viên âm nhạc, mỹ thuật. Do thiếu giáo viên, nhiều trường đã phải có cách giải quyết tạm thời là ký hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên các trường khác còn trống giờ giảng (như Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh).

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã thông tin đến học sinh, phụ huynh lớp 10 năm học 2023-2024 là nhà trường chưa tổ chức dạy các môn âm nhạc và mỹ Thuật, do chưa có giáo viên.

9002009.jpg
Các ứng cử viên tìm hiểu danh sách thi tuyển dụng giáo viên năm học 2023-2024 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Dù đã lường trước tình huống này và tổ chức đăng tuyển giáo viên từ sớm, nhưng theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, trong số gần 900 hồ sơ đăng ký dự tuyển tại kỳ tuyển dụng đầu tháng 8-2023 của Sở, chỉ có 2 hồ sơ dự tuyển môn âm nhạc, 5 hồ sơ dự tuyển môn mỹ thuật, riêng môn công nghệ khá hơn vì có 6 giáo viên ứng tuyển.

Lý giải nguyên nhân vì sao rất khó khăn trong tuyển sinh và đào tạo ngành mỹ thuật và âm nhạc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu thông tin, thành phố chỉ có Trường Đại học Sài Gòn có tuyển sinh và đào tạo hai mã ngành Mỹ thuật và Âm nhạc.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn, mỗi năm, nhà trường đào tạo ngành Sư phạm mỹ thuật, Sư phạm âm nhạc cho khoảng 30-40 chỉ tiêu. Phần lớn các em có năng khiếu ở những môn này thường chọn làm nghề khác cho thu nhập cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn ngành Sư phạm.

Mặt khác, nhiều em chưa quan tâm tìm hiểu nội dung chương trình mỹ thuật và âm nhạc theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nên không biết nhu cầu tìm giảng viên đang rất cao.

12.jpg
Mỗi năm, Trường Đại học Sài Gòn đào tạo khoảng 40 sinh viên ngành Sư phạm mỹ thuật, Sư phạm âm nhạc.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục "đặt hàng" các cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp cung ứng giáo viên mỹ thuật, âm nhạc và một số môn khác để đáp ứng yêu cầu mới. Cùng với đó, ngành huy động giáo viên có trình độ, năng lực phù hợp theo quy định, ở hai môn âm nhạc và mỹ thuật ở các cấp học dưới lên dạy bậc THPT.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, ngoài hình thức thi tuyển, Sở đã bổ sung thêm hình thức ưu tiên xét tuyển với những đối tượng sinh viên xuất sắc hay những người có kinh nghiệm công tác và trình độ phù hợp với nhu cầu tuyển dụng…, sớm đáp ứng yêu cầu dạy và học một số bộ môn theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên bộ môn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.