Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tăng năng lực vận chuyển cấp cứu

Nhóm phóng viên| 27/07/2021 18:53

(HNMO) - Tính đến ngày 27-7, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho 37.714 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 696 bệnh nhân nặng đang thở máy, 13 bệnh nhân phải can thiệp ECMO (tim, phổi nhân tạo); đã có 698 ca tử vong. Tổng số ca điều trị khỏi là 16.659 người. Thành phố tiếp tục siết chặt các biện pháp hạn chế người dân ra đường và tăng năng lực vận chuyển cấp cứu để phòng, chống dịch.

Các shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn từng quận, huyện.

Quá tải đơn hàng online

Ngày 27-7, ngày đầu tiên thực hiện quy định mới về việc người dân cần hạn chế ra đường, hơn 300 chốt kiểm soát tại địa bàn giáp ranh các quận, huyện và các chốt di động của lực lượng chức năng thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp ra đường không có lý do chính đáng. Đơn cử, tại quận Gò Vấp, anh V.T.H bị phạt vì nêu lý do đi làm, nhưng công ty anh không thuộc diện thiết yếu. Tại quận 7, nhiều shipper không được qua chốt để giao hàng bên huyện Nhà Bè, vì quy định chỉ giao hàng trong phạm vi quận, huyện mà shipper hoạt động.

Tại các siêu thị lớn, vào giờ cao điểm mua sắm gần trưa, khách hàng đông hơn ngày thường, nhưng không xảy ra tình trạng chen chúc mua sắm. Lượng hàng trên các quầy, kệ liên tục được bổ sung để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhưng cũng có cục bộ tại một số cửa hàng tiện lợi trong các khu dân cư, hàng về không kịp tốc độ mua.

Chị Phương Hoàng An, ngụ tại đường D4, phường Tân Hưng, quận 7 cho biết: “Do cửa hàng thực phẩm tiện lợi gần nhà không có kho chứa, hàng về đến đâu bày kệ đến đó, người mua nhiều nên có lúc khách phải chờ lượt hàng mới được chuyển đến để mua”.

 Nhân viên siêu thị chuẩn bị theo đơn hàng online, nhưng đang gặp khó khăn về giao hàng.

Tình trạng ùn ứ đơn hàng mua online xảy ra tại nhiều siêu thị lớn. Đại diện hệ thống siêu thị Aeon thông tin, ngày 27-7, nhiều hãng giao hàng như Be, Grab… đã tạm dừng dịch vụ giao hàng hay đi chợ hộ, do khó khăn về di chuyển và các yêu cầu phòng dịch khác. Vì vậy, nhiều siêu thị chưa có người giao các đơn hàng đặt trực tuyến.

Hệ thống nhà thuốc Long Châu cũng quá tải đơn giao hàng online. Để giải quyết tạm thời tình huống này, hơn 80 nhà thuốc trong hệ thống đã thiết lập hệ thống mẫu đơn đặt hàng online chung trên mạng. Người dân khi tìm mua cần điền thông tin và nhu cầu, số điện thoại liên hệ vào mẫu này. Các dược sĩ, bác sĩ sẽ phân vùng khu vực và gọi điện lại để tiếp nhận đơn hàng, hoặc tư vấn mua thuốc. “Chúng tôi sẽ phải giao đơn hàng chậm hơn 1-2 ngày so với trước đây, do đơn hàng quá nhiều và khó khăn khi giao nhận”, đại diện nhà thuốc cho biết.

Trợ giúp người dân đi lại

Xe taxi được phép hoạt động trợ giúp người dân di chuyển đến bệnh viện hoặc ra sân bay.

Trong khoảng thời gian siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 từ nay đến hết ngày 1-8, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp phép cho một số xe taxi thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (nhãn hiệu Mai Linh) và Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (nhãn hiệu Vinasun) trong một số hoạt động nhất định. Đó là: Hỗ trợ y tế, như đưa đón người dân đến, đi từ các khu vực cách ly thông qua sự điều động của ngành y tế, vận chuyển người dân từ nhà đến bệnh viện, trung tâm y tế hoặc ngược lại; vận chuyển người dân từ nhà đến sân bay Tân Sơn Nhất hoặc ngược lại.

Các xe taxi được cấp phép hoạt động trong thời gian này sẽ được cấp giấy nhận diện có mã QR được dán trên kính xe. Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin bằng cách quét mã QR trên giấy nhận diện.

Có 200 xe taxi y tế được triển khai để vận chuyển cấp cứu người dân.

Để tăng cường năng lực vận chuyển cấp cứu người dân, Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch triển khai 200 xe taxi y tế gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu khác. Các xe bám sát các cơ sở cách ly tại quận, huyện và thành phố Thủ Đức, sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên khi cần. Ngoài ra, người dân trên địa bàn cũng có thể gọi điện cho Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc cơ sở cách ly quận, huyện để được điều chuyển xe.

Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Duy Long cho biết: “Với xe cứu thương chuyên dụng, ngoài số xe ứng trực tại Trung tâm Cấp cứu 115, thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai 4 trạm vệ tinh khu vực tại huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 12 và thành phố Thủ Đức. Hiện, mỗi ngày, trung tâm nhận 5.000 cuộc gọi cấp cứu”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tăng năng lực vận chuyển cấp cứu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.