Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Kêu gọi mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Thu Hoài 14/07/2023 - 16:24

Chiến dịch truyền thông của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2023.

a465.png
Tài liệu tuyên truyền của ngành Y tế.

Ngày 14-7, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ, trong bối cảnh thành phố đang phải đối mặt với 2 thách thức lớn là mức sinh thấp và tốc độ già hóa dân số nhanh.

Theo ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, với mức sinh 1,39 con/phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, thành phố đang là một trong những địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Nếu việc này kéo dài, sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội…

Ngoài ra, tính đến hết năm 2022, thành phố có hơn 1,033 triệu người trên 60 tuổi, chiếm 11,03% dân số. Điều này tạo ra áp lực ngày càng tăng đối với hệ thống an sinh xã hội dành cho người cao tuổi như: Lương hưu, bảo hiểm y tế, chế độ trợ cấp xã hội, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí… Vấn đề mức sinh thấp và già hóa dân số khiến suy giảm nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động trẻ.

Vì vậy, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân cùng chung tay, đồng hành thực hiện thông điệp “Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”, nhằm kéo dài thời kỳ dân số vàng, làm chậm lại quá trình già hóa dân số. Cùng với đó, nâng cao nhận thức của thanh niên về tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn nhằm tầm soát, phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản.

a466(1).jpg
Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu tư vấn sức khỏe sinh sản cho hơn 50% nam nữ chuẩn bị kết hôn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Kêu gọi mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.