Giao thông

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến đi đầu trong phát triển logistics xanh

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 17/11/2023 - 17:36

Thành phố Hồ Chí Minh được xem là trung tâm logistics của cả nước, có đầy đủ tiềm năng để đi đầu trong phát triển logistics xanh.

dien-dan-logistics-17-11.jpg
Các đại biểu Việt Nam và Australia tham dự Diễn đàn.

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại diễn đàn “Phát triển logistics xanh hướng tới chuỗi cung ứng bền vững cho sản phẩm nông sản và dược phẩm, kết nối hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa Australia và Việt Nam”, diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17-11.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Lê Duy Hiệp cho biết, diễn đàn giúp nâng cao nhận thức về phát triển logistics xanh, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh - nơi được xem là trung tâm logistics của cả nước. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Australia.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, diễn đàn hướng đến thảo luận các vấn đề về chuỗi cung ứng xanh bền vững, số hóa, phát triển xanh, đề ra những giải pháp để khắc phục những khó khăn tồn đọng trong ngành logistics ở Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Chỉ riêng lĩnh vực xuất nhập khẩu ngành nông sản, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam Hồ Thị Thu Hòa cho biết, các mặt hàng nông sản Việt Nam tiềm năng xuất khẩu sang Australia là cà phê, gạo, thanh long, hạt điều, vải thiều, tiêu đen, xoài, sầu riêng… Muốn nâng cao chất lượng xuất khẩu nông sản vào thị trường Australia, bên cạnh các biện pháp mang tính kỹ thuật, dịch vụ logistics cũng phải hướng đến phát triển xanh.

Theo bà Phùng Thị Lan Phương, chuyên gia Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tăng trưởng trung bình xuất khẩu Việt Nam sang Australia giai đoạn 2003-2022 đạt 17% và tăng trưởng trung bình nhập khẩu giai đoạn 2003-2022 đạt 15,6%. Việt Nam thuộc tốp 3 nước đang phát triển có xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho công nghệ tiên phong (công nghệ xanh), cao hơn nhiều so với kỳ vọng tính theo GDP bình quân đầu người (cao hơn 44 bậc so với kỳ vọng). Đây là những điều kiện cần thiết thúc đẩy phát triển logistics xanh.

Còn theo Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh Phan Huy Đức, áp lực xanh hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với nền kinh tế lấy xuất khẩu làm chủ đạo như Việt Nam vô cùng lớn. Trong khi đó, logistics là một trong những ngành gây ô nhiễm đáng kể, đặc biệt là hoạt động vận tải. Vì vậy, yêu cầu xanh hóa hoạt động logistics là tất yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến đi đầu trong phát triển logistics xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.