Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 20.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngoài cộng đồng đều âm tính

Thu Hoài| 04/03/2021 10:56

(HNMO) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, tính đến sáng 4-3, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với 20.652 trường hợp lấy mẫu ngẫu nhiên tại ga tàu, bến xe, chợ, quán ăn, cơ sở thờ tự… trên địa bàn thành phố.

Nhân viên Trung tâm Y tế quận 10 lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Số mẫu trên được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) lấy trong đợt xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngoài cộng đồng mà đơn vị này tiến hành từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đến nay, với mục đích xác định sớm ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng (nếu có) để kịp thời ngăn chặn, không để dịch có cơ hội bùng phát.

Theo HCDC, tổng số mẫu đã lấy là 22.036 trường hợp. Như vậy, còn 1.384 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Cùng với việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở những nơi tập trung đông người, thành phố Hồ Chí Minh còn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại với tất cả chuyên gia nước ngoài đã nhập cảnh vào thành phố từ ngày 1-1-2021 đến nay, dù những người này đã trải qua 14 ngày cách ly phòng dịch đúng quy định.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC thông tin, tính đến sáng 4-3, đã có 952 chuyên gia nhập cảnh từ ngày 1-1 đến nay được lấy mẫu xét nghiệm lại, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến sáng 4-3, thành phố Hồ Chí Minh bước sang ngày thứ 22 không phát hiện trường hợp lây nhiễm mới trong cộng đồng. Thành phố chỉ còn 6 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị và đều có sức khỏe ổn định.

Hiện toàn thành phố có 2.184 người đang được cách ly tập trung và 289 người cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú. Để liên tục giám sát phòng dịch, ngành Y tế thành phố sẽ tiếp tục triển khai tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, các ổ dịch đang được theo dõi, giám sát; triển khai tiếp nhận khai báo y tế tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế, khu công nghiệp - khu chế xuất - doanh nghiệp.

Thành phố thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại thành phố; giám sát bệnh nhân sau xuất viện theo quy định, hiện số bệnh nhân đang được giám sát là 44.

Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố cũng tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên với sinh viên (dự kiến đi học trở lại từ ngày 8-3) và nhanh chóng hoàn tất việc xây dựng Bộ tiêu chí an toàn phòng dịch Covid-19 trong các khu cách ly tập trung, áp dụng trên địa bàn thành phố.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 20.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngoài cộng đồng đều âm tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.