Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả dân vận khéo từ những điều thiết thực

Nhóm phóng viên 14/10/2023 - 18:27

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã cùng với các cấp đoàn thể, chính quyền phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực nâng cao hiệu quả đời sống người dân, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt hiệu quả tích cực.

a152(1).jpg
Phường Bình Thuận (quận 7) khởi công nâng cấp hẻm 142 đường Nguyễn Thị Thập đúng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống ngành Dân vận của Đảng.

Những việc làm thiết thực

Ngày 14-10, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Bình Thuận (quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức khởi công nâng cấp tuyến hẻm 142 đường Nguyễn Thị Thập trên chiều dài 267m, rộng 6m, kinh phí thực hiện 1,1 tỷ đồng. Sau nâng cấp, người dân dọc tuyến hẻm này sẽ được lưu thông thuận tiện ra đường lớn Nguyễn Văn Linh, giảm tình trạng ùn tắc giao thông lâu nay.

Ông Vương Nghĩa Dũng, cư dân hẻm 142, chia sẻ: “Các cấp chính quyền đã tổ chức 2 tổ vận động đến từng nhà tuyên truyền, giải thích, nên nhận được sự đồng thuận của người dân trong đóng góp kinh phí nâng cấp hẻm. Người dân cũng thấy được hiệu quả rõ rệt sau khi các hẻm 300, 320, 320/23 Nguyễn Văn Linh gần đây được nâng cấp, nên rất ủng hộ việc làm thiết thực này”.

a156.jpg
Các tầng lớp nhân dân trong hẻm 142 đường Nguyễn Thị Thập đã ủng hộ 1,1 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hẻm.

Công trình mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bình Thuận nêu trên cũng là một trong những nội dung của quận 7 trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn, vốn được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 7 phát động và tổ chức nhiều năm qua.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 7 Hồ Văn Dòn thông tin: Ủy ban MTTQ và UBND quận đã ký kết chương trình phối hợp xây dựng khu dân cư sạch - đẹp giai đoạn 2022-2024, bắt đầu từ việc ban hành 13 tiêu chí xây dựng khu dân cư sạch - đẹp. Đến nay, 10 phường trong quận đã đồng loạt triển khai và nhận được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

a157.jpg
Đông đảo các tầng lớp nhân dân phường 13 quận Phú Nhuận tham gia giải chạy "Cán bộ khỏe - Dân vận khéo".

Tại phường 13, quận Phú Nhuận, công tác dân vận khéo lại được tổ chức dưới hình thức khác để phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ người nghèo trên địa bàn, thông qua các hoạt động thể dục thể thao, vốn thu hút được đông đảo người tham gia.

Mới đây nhất, trong sáng 14-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 13 phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức Giải chạy việt dã “Cán bộ khỏe - Dân vận khéo” năm 2023, thu hút hàng trăm cá nhân, đại diện doanh nghiệp, tổ chức tham gia. Qua đó, đã vận động đóng góp được 200 triệu đồng cho quỹ chăm lo cho diện chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Thực hiện “5 không” để dân vận khéo

Theo Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, bằng những hình thức thực hiện đa dạng, thiết thực, phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã trở thành phong trào rất có ý nghĩa của công tác dân vận ở mọi cấp, mọi ngành của thành phố, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đoàn kết và sự đồng thuận xã hội với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

a158.jpg
Hẻm 300 đường Nguyễn Văn Linh (phường Bình Thuận, quận 7) được các ngành, các cấp và nhân dân đóng góp mở rộng từ 6m lên 9m, nâng cấp chống ngập lụt, tạo môi trường sống tốt hơn.

Từ đầu năm 2023, Ban Dân vận Thành ủy đã hướng dẫn các cấp cơ sở thực hiện phong trào “5 không” trong thực hiện dân vận khéo năm 2023, gồm: Không để người nghèo, người yếu thế bị tụt hậu, bỏ quên; không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; không xả rác bừa bãi ra đường phố, kênh rạch; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự địa bàn nơi cư trú và trên đường phố.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết, với những mục tiêu bám sát việc nâng cao chất lượng sống của người dân từ cơ sở, các nội dung dân vận thu hút được đông đảo người dân tham gia và đạt hiệu quả tích cực. Nổi bật là các phong trào xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; xây dựng các khu dân cư sạch - xanh - thân thiện môi trường; hỗ trợ chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới, biển, đảo; chăm lo các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo... có hoàn cảnh khó khăn.

a154.jpg
Ngày 14-10, Bệnh viện thành phố Thủ Đức tổ chức khám sức khỏe cho 60 lượt chức sắc tôn giáo trên địa bàn.

“Điển hình như việc cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và cán bộ, đảng viên, người lao động hệ thống dân vận của thành phố đã đóng góp 4,2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào, chiến sĩ biên cương, hải đảo; chính quyền và nhân dân 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã đăng ký thực hiện nâng cấp mở rộng 958 tuyến đường, hẻm từ nay đến năm 2025”, bà Nguyễn Thị Bạch Mai thông tin.

Theo Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải, để công tác dân vận của thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục gặt hái những kết quả tích cực, cán bộ dân vận các cấp tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phát huy mạnh mẽ vai trò của hệ thống MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tập hợp, vận động nhân dân, chăm lo an sinh xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích, chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

Trong lễ kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2023) được tổ chức ngày 14-10-2023, Ban Dân vận Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp dân vận" của Ban Dân vận Trung ương cho 25 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp công tác dân vận; trao tặng bằng khen của UBND thành phố cho 97 tập thể và 68 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Hiệu quả dân vận khéo từ những điều thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.