(HNMO) - Tuyến đường sắt đô thị 3A (Bến Thành - Tân Kiên) chạy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh, có chiều dài toàn tuyến khoảng 20km, trong đó có gần 10km đi ngầm, còn lại đi nổi.
Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Theo nghiên cứu do bộ phận tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận, huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).
Bộ phận tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn từ năm 2028 đến năm 2034.
Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố.
UBND thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng dự án này sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.