Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập

Bích Ngọc| 14/02/2023 16:37

(HNMO) - Ngày 14-2, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã công bố cấu trúc đề thi 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024.

Dự kiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra ngày 11 và 12-6-2023.

Theo đó, với môn ngoại ngữ, đề thi gồm 40 câu (0,25 điểm/câu), thời gian làm bài 90 phút. Các câu hỏi không đặt nặng ngữ pháp, mà chủ yếu được thiết kế để học sinh phát huy kỹ năng từ vựng, phân loại khả năng nhận biết và thông hiểu. Tỷ lệ câu hỏi nâng cao chỉ chiếm từ 10-15%.

Với môn toán, đề thi được cấu trúc với 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 30% vận dụng và vận dụng cao; thời gian làm bài 120 phút. Dự kiến đề thi môn toán có 8 câu hỏi, trong đó 7 câu liên quan kiến thức đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình, vận dụng kiến thức đã học giải bài toán thực tế. Câu hỏi thứ 8 yêu cầu giải toán liên quan đến hình học phẳng.

Đề thi môn ngữ văn được cấu trúc thành 3 phần, gồm đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). Thời gian làm bài 120 phút.

Ở phần đọc hiểu, văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng.

Phần nghị luận văn học, thí sinh có hai lựa chọn để làm bài. Một là tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống. Hai là đề thi đặt ra một tình huống cụ thể, yêu cầu thí sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống đó.

Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ, đảm bảo cấu trúc bài viết đủ ba phần là mở bài, thân bài và kết bài.

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì cách tính điểm hệ số 1 với cả 3 môn thi. Dự kiến, kỳ thi sẽ diễn ra trong các ngày 11 và 12-6-2023. .

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.