Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt đầu mùa lễ hội Tết Quý Mão 2023

Tuệ An| 05/01/2023 19:20

(HNMO) - Từ ngày 5-1, thành phố Hồ Chí Minh lần lượt khai mạc nhiều lễ hội và hoạt động chào đón Xuân mới Quý Mão 2023. Vượt qua năm 2022 với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, thành phố kỳ vọng các hoạt động đón Xuân mới sẽ mang đến niềm vui và quyết tâm mới cho người dân thành phố.

Quang cảnh lễ khai mạc Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 tại Nhà Văn hóa Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 5-1, Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 được Nhà Văn hóa Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã khai mạc và kéo dài các hoạt động đa dạng, đặc sắc đến hết ngày 26-1. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức suốt 16 năm qua mỗi dịp Xuân về.

Lễ hội Tết Việt năm nay có chủ đề “Thành phố tôi yêu” với nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra như phố ông đồ; không gian vườn mai ngày Tết; các chương trình nghệ thuật; các hoạt động chăm lo tết, các sự kiện tình nguyện… 

Ngay ngày đầu tiên khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng trăm lượt người đến thưởng ngoạn và lưu giữ những hình ảnh đẹp về một mùa xuân bình yên trên thành phố. Phạm Minh Hiếu, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng (thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Năm nào, tôi cũng đến lễ hội ngay ngày đầu khai mạc để xin chữ tại phố Ông đồ, mong có kết quả học tập ngày càng tốt hơn”.

Phố Ông đồ trong Lễ hội Tết Việt nằm dọc con đường rực ánh mai vàng.

Năm nay, có 50 ông đồ với các gian hàng dọc các phố Phạm Ngọc Thạch và Nguyễn Thị Minh Khai bao quanh Nhà Văn hóa Thanh niên phục vụ người yêu chữ thư pháp. Bên trong, Ban tổ chức bố trí vườn mai ngày Tết với hơn 100 gốc mai vàng rực dưới nắng phương Nam. Dưới các gốc mai là nơi diễn ra các hoạt động dân gian ngày Tết như nặn tò he, làm tranh nghệ thuật xoắn giấy, khắc thủ công mỹ nghệ, vẽ tranh truyền thần, góc ẩm thực đèn dầu, gian hàng áo dài…

Bà Vũ Kim Thái, ngụ tại phường 9, quận 3 đi lễ hội, vui vẻ chia sẻ: “Tôi được con cháu chụp nhiều kiểu ảnh lưu niệm, ghi lại những tiểu cảnh độc đáo trong lễ hội như bếp nhà, góc sân, khoảnh ruộng… gợi nhớ những cảnh xưa của nông thôn miền Nam”.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật như biểu diễn lân sư rồng; đờn ca tài tử; hát bội; biểu diễn thời trang; các hoạt động ẩm thực, Ban tổ chức còn tổ chức các chương trình chăm lo Tết cho các em thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; các em nhỏ cơ nhỡ, mái ấm tình thương… 

Nhiều bạn trẻ tới dự lễ hội Tết Việt với chủ đề Thành phố tôi yêu.

“Chúng tôi còn phối hợp với các bên tổ chức nhiều hoạt động lớn như chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, “Chuyến xe sum vầy” hỗ trợ sinh viên, công nhân về quê đón Tết; Họp mặt “Sinh viên đón Tết xa nhà”; Chương trình “Nghĩa tình mùa xuân”… phục vụ đoàn viên, thanh niên công nhân và sinh viên thành phố”, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Phúc cho biết.

Theo chương trình dự kiến, chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 21-1-2023 (tức từ ngày 15 đến 30 tháng Chạp âm lịch) trên tuyến đường Bến Bình Đông và Nguyễn Văn Của (phường 13, quận 8). Còn Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Quý Mão 2023 với chủ đề “Xuân Phồn vinh” sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 25-1-2023 (từ 24 tháng Chạp đến mùng 4 Tết Nguyên đán) tại khu Hồ Bán Nguyệt, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Quý Mão 2023 hứa hẹn là điểm hội tụ của người dân, du khách đến thành phố Hồ Chí Minh năm nay.

Đặc biệt, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - Xuân an vui, xuân thịnh vượng" sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố Hồ Chí Minh và du khách từ 19h ngày 19-1 đến 21h ngày 26-1-2023 (tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt đầu mùa lễ hội Tết Quý Mão 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.