Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Bảo đảm cấp nước an toàn

Gia Bảo| 07/06/2021 07:45

(HNM) - Ngành cấp nước thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi số để bảo đảm cấp nước an toàn (cấp nước ổn định, duy trì đủ áp lực, liên tục, đủ lượng và bảo đảm chất lượng) đến người dân trên địa bàn. Cùng với đó, ngành cấp nước cũng lên kế hoạch tăng cường phối hợp với các địa phương vùng ven để tăng số lượng khách hàng.

Hệ thống bơm nước ra mạng lưới cấp nước tại Nhà máy Nước Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Lê Phan

Mở rộng mạng lưới cấp nước

Tổng công ty TNHH một thành viên Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết, công tác phát triển mạng lưới cấp nước, lắp mới đồng hồ nước tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đang chậm so với kế hoạch; đến nay có gần 98% số hộ dân trên địa bàn được cấp nước sạch và gắn đồng hồ nước trong khi theo nghị quyết, kế hoạch của HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh là 100%.

Nguyên nhân chưa đạt mục tiêu là do còn nhiều hộ dân chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất khiến công tác kiểm tra hồ sơ xin cấp mới đồng hồ nước gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, còn khoảng 17% số hộ dân không sử dụng nước sạch hoặc được lắp đặt nhưng sử dụng rất ít (0-4m3/tháng), tập trung ở các khu vực vùng ven thành phố.

Về vấn đề mở rộng mạng lưới cấp nước sạch, theo Tổng Giám đốc Sawaco Trần Quang Minh, ngành cấp nước thành phố Hồ Chí Minh đặt kế hoạch từ nay đến cuối năm 2021 sẽ phát triển hơn 150km đường ống dẫn nước và thực hiện lắp mới hơn 22.600 đồng hồ nước trên toàn thành phố. Phối hợp với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, hoàn thành khảo sát 1.500-2.000 vị trí (gồm các trường học, khu vực công cộng…) để lắp đặt nước uống tại vòi phục vụ miễn phí vào đầu năm 2022. Cùng với đó là tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương vận động người dân sử dụng nước sạch, giảm tối đa khai thác nước ngầm, khoan giếng; hạn chế làm nứt, vỡ các tuyến ống cấp nước sạch khi thi công, cải tạo mặt đường, mặt hẻm, vỉa hè…

Dưới góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn thông tin, hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 242 hộ dân (thuộc xã Hiệp Phước) chưa có đường ống cấp nước sạch đến nhà do nằm xa trung tâm huyện. Huyện đã làm việc với Sawaco và thống nhất đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2023 sẽ hoàn thành việc gắn đồng hồ nước và lắp đường ống cấp nước đến tận nhà những hộ dân này, qua đó bảo đảm 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

Tổng Giám đốc Sawaco Trần Quang Minh cho biết, mạng lưới tuyến, ống cấp nước sạch tại thành phố Hồ Chí Minh có quy mô lớn nhất cả nước, được chia thành 10 địa bàn quản lý, mỗi nơi do một công ty cấp nước hoặc xí nghiệp cấp nước thành viên vận hành. Do đó, để bảo đảm hệ thống cung cấp nước sạch luôn thông suốt, Sawaco chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hệ thống cấp nước (giám sát và đánh giá chất lượng nước, năng lực phân phối - điều tiết tới các khu vực…); triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng chăm sóc khách hàng và quản lý chất lượng nước trên thiết bị điện thoại thông minh. Qua đó, tạo sự tiện lợi trong việc đăng ký, lắp đặt, di dời đồng hồ nước, thanh toán tiền nước trực tuyến…, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và ứng dụng kịp thời xu thế công nghệ, ngành cấp nước thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai chuyển đổi số. Trong đó, công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước, giúp giảm tỷ lệ nước thất thoát, còn hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước (SAWAGIS) giúp quản lý quá trình cấp nước chặt chẽ hơn, cũng như tạo điều kiện cho khách hàng có thể truy cập dữ liệu, kiểm tra số liệu tiêu dùng nhanh chóng.

Mới đây, nhận thấy vòi nước lúc mạnh, lúc yếu, bất tiện trong sinh hoạt, bà Nguyễn Thùy Linh (ngụ phường 13, quận 4) phản ánh lên ứng dụng chăm sóc khách hàng -Nhà Bè Zalo Official Account. Nhận thông tin, bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè - đơn vị trực thuộc Sawaco, lập tức xác định được vị trí khách hàng thông qua ứng dụng bản đồ số trên phần mềm truy xuất thông tin. Xác định nguyên nhân do nhà bà Linh ở vị trí cuối nguồn, đường ống nước có nhiều gấp khúc... khiến áp lực nước không đều, bộ phận kỹ thuật đã nhanh chóng tư vấn và xử lý sự cố cho gia đình bà.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco Dương Hồng Nhân, từ nay đến năm 2025, mục tiêu quan trọng của ngành cấp nước thành phố Hồ Chí Minh là bảo đảm an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. Theo đó, Sawaco đã xây dựng chương trình hành động cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần bảo đảm cung cấp nước ổn định, chất lượng đến người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Bảo đảm cấp nước an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.