An toàn thực phẩm

Thanh Oai bảo đảm an toàn thực phẩm ở bếp ăn trường học

Dung Quỳnh 28/09/2024 - 07:38

Năm học 2024-2025, để chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm đối với học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, huyện Thanh Oai đã đẩy mạnh kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm.

Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc cho biết, toàn huyện có 130 cơ sở giáo dục, bao gồm 83 trường học và 46 cơ sở giáo dục độc lập; trong đó, 103 cơ sở có tổ chức ăn bán trú với hình thức bếp ăn tập thể và hợp đồng suất ăn sẵn. Thực hiện Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 11-7-2024 của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai xây dựng kế hoạch chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện Thanh Oai” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học; đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận các trường đã có quy trình tiếp nhận thực phẩm đầu vào, kiến thức về an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho nhân viên chế biến thực phẩm...

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng, thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện được quan tâm, kịp thời chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong năm học 2024-2025, các địa phương cũng đã quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn có tổ chức các suất ăn bán trú cần chú ý bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu liên quan. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (xã Cao Dương, huyện Thanh Oai) Nguyễn Thị Ánh cho biết, để bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm cho trẻ, nhà trường đặt mua rau, củ, quả, thịt, cá… từ các đơn vị uy tín, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới cha mẹ học sinh hiểu việc sử dụng thực phẩm an toàn cho trẻ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, để thực hiện tốt kế hoạch chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện Thanh Oai” năm học 2024-2025, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho các cơ sở giáo dục thuộc huyện quản lý; kiểm tra, giám sát thường xuyên các trường học trong khẩu phần bữa ăn học đường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh; xử lý nghiêm và công khai tên cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các xã, thị trấn phối hợp với Phòng Y tế huyện thẩm định điều kiện cơ sở cung cấp suất ăn chín và thực phẩm vào trường học hằng năm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm ở khu vực trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai bảo đảm an toàn thực phẩm ở bếp ăn trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.