(HNMO) – Báo cáo trước Quốc hội chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, dự kiến giá trị quyết toán dự án Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất nằm trong tổng mức đầu tư đã được duyệt và việc quyết toán sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm nay.
Trong Báo cáo kết thúc việc xây dựng và đưa vào vận hành công trình quan trọng quốc gia Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thay mặt Chính phủ cho biết, đến nay, tất cả các hạng mục công trình của Nhà máy đã hoàn thành xây dựng, chạy thử, chạy nghiệm thu và thực hiện đúng các quy định hiện hành của Việt Nam, đáp ứng chuẩn mực quốc tế.
Dự án Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1997 với tổng mức đầu tư là 1.500 triệu USD, nằm trên địa bàn các xã Bình Thuận và Bình Trị huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, dự án đã lần lượt được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2.051 triệu USD vào năm 2005 và 3.053,5 triệu USD vào năm 2009 do biến động của thị trường và bổ sung khối lượng công việc. Tính đến cuối tháng 9/2010, công tác quyết toán dự án đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn lại 1,5 nghìn tỷ đồng đang thực hiện quyết toán.
Nếu theo nghị quyết và quyết định năm 1997 của Quốc hội và Chính phủ, dự án bị chậm 9 năm. Chủ yếu là do phải nhiều lần chuyển đổi hình thức đầu tư, việc thiết kế tổng thể, lựa chọn nhà thầu bị kéo dài do các bên không đồng thuận, khung pháp lý chưa hoàn chỉnh trong khi các dự án đều áp dụng hình thức quản lý đầu tư xây dựng mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam…
Kể từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất đã và đang vận hành an toàn, ổn định với 100% công suất thiết kế, sản xuất ra sản phẩm đáp ứng được 30% nhu cầu thị trường trong nước, góp phần giảm bớt sự phục thuộc vào nhập khẩu từ thị trường bên ngoài, đảm bảo an ninh năng lượng, gia tăng hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên dầu khí. Doanh thu của Nhà máy đạt trên 25.000 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 3000 tỷ đồng.
Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất cũng đã góp phần tạo việc làm cho khoảng 1400 lao động, trong đó lao động có hộ khẩu tại Quảng Ngãi là 675 người, có hộ khẩu tại huyện Bình Sơn là 120 người.
Từ thực tiễn xây dựng và vận hành, Chính phủ khẳng định, Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất là đúng đắn, đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng.
Báo cáo thẩm tra về dự án của Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội cũng khẳng định, chủ trương đầu tư dự án là đúng đắn. Tuy nhiên, Ủy ban cũng nghiêm khắc đánh giá, mặc dù đến thời điểm này dự án đã đi vào hoạt động và vận hành 100% công suất song quá trình triển khai dự án đã chậm tiến độ tới 9 năm, gây lãng phí lớn về kinh tế, làm giảm hiệu quả đầu tư, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp phải xử lý là khuyết điểm lớn của Chính phủ và Quốc hội, cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình chỉ đạo xây dựng các công trình quan trọng quốc gia.
Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan hoàn thành toàn bộ công tác quyết toán và vận hành công trình an toàn; khắc phục các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng và tiêu thụ sản phẩm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu đúng chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước trong việc thu hồi đất để phát triển khu kinh tế Dung Quất, trước mắt là việc mở rộng nhà máy lọc dầu giai đoạn 2.
Cũng trong ngày 4/11, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật chứng khoán.Tại tổ Hà Nội, đa số các đại biểu thống nhất sự cần thiết phải sửa đổi Luật Chứng khoán cho phù hợp với sự phát triển của thị trường hiện nay. Nhưng những điều cơ bản lại chưa được đề cập đến nên cần nghiên cứu thêm. Theo các đại biểu, nhìn vào sự biến động của chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thấy, thị trường không ổn định. Điều này không có gì trái quy luật chung, nó chịu sự ảnh hưởng của thực trạng nền kinh tế, tác động của thị trường thế giới và chính sách của Nhà nước tầm vĩ mô, sự thao túng của một số cá nhân, doanh nghiệp. Vì vậy, dự luật cần điều chỉnh để đảm bảo thị trường chứng khoán phát triển minh bạch, công khai, trong đó cần tập trung sửa đổi, bổ sung các điều luật liên quan đến 2 nguyên nhân: do chính sách và thao túng. Đi vào những điểm sửa đổi, bổ sung cụ thể, các đại biểu đề nghị, nên quy định cụ thể và chặt chẽ điều kiện chào bán cổ phiếu của các tổ chức, doanh nghiệp; đề nghị không đưa loại hình hợp đồng góp vốn đầu tư vào thành một loại chứng khoán; xác định rõ hơn trách nhiệm quản lý Nhà nước về chứng khoán; bỏ quy định về thẩm quyền xác minh bằng chứng gian dối của UBCK vì vừa chồng chéo thẩm quyền Bộ CA mà lại không theo đúng trình tự pháp luật. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.