Xã hội

 Tháng 10, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ trình phương án thi hay xét thăng hạng giáo viên

Hiền Chi thực hiện 08/08/2023 - 16:52

Qua đăng ký sơ bộ, đến ngày 28-7-2023, đã có 30/30 quận, huyện, thị xã và 3 sở đăng ký gửi báo cáo về cơ cấu danh sách viên chức giáo viên đủ điều kiện tiêu chuẩn thăng hạng với khoảng 30.000 hồ sơ.

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, đã nhận được "tâm thư" của gần 2.500 giáo viên Hà Nội nêu nguyện vọng mong muốn được thành phố xem xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, dư luận đang quan tâm vấn đề thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên. Cụ thể là việc gần 2.500 giáo viên đã gửi "tâm thư" tới UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ Hà Nội. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

- Sở Nội vụ Hà Nội đã nhận được "tâm thư" của gần 2.500 giáo viên, nắm được những nguyện vọng trong "tâm thư". Chúng tôi cũng đã có trao đổi thông tin với Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời, sẽ căn cứ theo quy định của luật, nghị định, thông tư và tình hình thực tế của Hà Nội để có những đề xuất phù hợp.

- Việc thăng hạng viên chức hiện đang được thực hiện theo quy định nào, thưa ông?

- Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức đã quy định ngạch công chức đối với công chức, hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức. Để tổ chức thực hiện các luật này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020 Quy định về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25-9-2020 Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Trong Nghị định 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất rõ “Thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp”. Bộ Nội vụ đang xin ý kiến UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ban, ngành sửa đổi Nghị định theo hướng xét thăng hạng, bỏ thi. Tuy nhiên, do chưa có văn bản sửa đổi nên hiện nay Nghị định 115/2020/NĐ-CP vẫn đang còn hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, đối với ngành Giáo dục Hà Nội, ngoài thực hiện Nghị định 115/2020/NĐ-CP, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 34/2021/TT-BGĐT ngày 30-11-2021 “Quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập”. Thông tư này cũng hướng dẫn hai hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, trong đó, xét thăng hạng có rất nhiều tiêu chí chấm điểm về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng và phải rà soát, thẩm định, phê duyệt từng hồ sơ.

- Ông có thể cho biết rõ hơn tình hình thực tế của Hà Nội hiện nay?

- Thẩm quyền tổ chức xét hay thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp thuộc UBND cấp tỉnh. Đối với Hà Nội, UBND thành phố đã phân cấp cho Sở Nội vụ chủ trì thực hiện nhiệm vụ này. Do diễn biến của dịch Covid-19 nên 3 năm qua, Hà Nội không tổ chức thi hay xét tuyển thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Năm 2023, Sở Nội vụ đã có Văn bản số 1783/SNV-CCVC ngày 21-6-2023 “Hướng dẫn tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập”. Trong đó, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị đăng ký lập danh sách đề nghị nâng ngạch chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II.

Trên cơ sở danh sách các hồ sơ đăng ký, Sở Nội vụ sẽ xây dựng đề án, trình UBND thành phố, UBND thành phố xin ý kiến Bộ Nội vụ, nếu đồng ý thì UBND thành phố phê duyệt đề án và dự kiến tổ chức thi hoặc xét chậm nhất trong tháng 12-2023.

Qua đăng ký sơ bộ, đến ngày 28-7-2023, đã có 30/30 quận, huyện, thị xã và 3 sở đăng ký gửi báo cáo về cơ cấu danh sách viên chức giáo viên đủ điều kiện tiêu chuẩn thăng hạng với khoảng 30.000 hồ sơ. Với số lượng hồ sơ đăng ký nhiều như vậy, việc chấm hồ sơ phải huy động rất đông đội ngũ giám khảo có năng lực chuyên môn và thời gian kéo dài khoảng 2 tháng, tốn kém kinh phí và khả năng khó thực hiện. Do đó, không thể nói là tổ chức thi tốn kém hơn xét thăng hạng.

Hiện nay, do chưa có số liệu chính thức hồ sơ đăng ký nên phương án thi hay xét thăng hạng chưa được Sở Nội vụ quyết định và chưa đề xuất cụ thể. Sau khi có danh sách chính thức (ngày 30-9-2023 hết thời hạn đăng ký danh sách), dự kiến trong tháng 10-2023, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ xây dựng đề án trình UBND thành phố, trong đó nêu rõ thi hay xét thăng hạng; trong tháng 11, UBND thành phố xin ý kiến Bộ Nội vụ, nếu đồng ý thì UBND thành phố phê duyệt đề án và dự kiến tổ chức thi hoặc xét chậm nhất trong tháng 12-2023.

- Theo ông, với đặc thù của Thủ đô, việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp có khác biệt gì so với các địa phương khác?

- Khác biệt lớn nhất là số lượng giáo viên đăng ký xét thăng hạng ở các tỉnh, thành phố rất ít, còn ở Hà Nội thì quá đông. Việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhằm đánh giá năng lực, trình độ, khả năng của đội ngũ cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ và quá trình tổ chức phải thực hiện công tâm, khách quan, minh bạch, khoa học, bài bản, đúng pháp luật để đánh giá đúng thực chất chất lượng đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn của học sinh Thủ đô là rất quan trọng. Việc thực hiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên thể hiện được trình độ, năng lực của người thầy, ngoài việc giải quyết chế độ chính sách thì vấn đề quan trọng nhất là bố trí, phân công công tác phù hợp với năng lực, trình độ, kỹ năng của giáo viên.

Thực tế cho thấy, áp lực học tập, thi cử để được chuyển cấp, lên lớp đối với học sinh là rất lớn; việc nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên cũng cần được thực hiện nghiêm túc, khách quan, khoa học, công bằng với đánh giá chất lượng học sinh. Đánh giá đúng chất lượng mỗi cán bộ, giáo viên để nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển trong giai đoạn mới là yêu cầu tất yếu. Đối với những giáo viên có tuổi băn khoăn về việc thi ngoại ngữ, tin học thì trong Nghị định số 115/2020/NĐ-CP đã quy định miễn thi môn ngoại ngữ, tin học đối với một số trường hợp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tháng 10, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ trình phương án thi hay xét thăng hạng giáo viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.