Hà Nội kết nối

Thăm Phố Nhật – Little Japan - giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh

Tùng Lâm 20/11/2023 - 11:22

Japan Town hay Little Japan là tên gọi thân thương của những người Việt Nam và du khách Nhật Bản về một quần thể các cửa hàng đặc trưng phong cách Nhật Bản tụ hội tại một góc quận 1 thành phố Hồ Chí Minh.

a333.jpg
Phố Nhật lung linh vào buổi tối.

Khu phố Nhật nằm ở góc phố Lê Thánh Tôn và Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Những cửa hàng nằm san sát mặt phố và trong những hẻm nhỏ với những tấm biển hiệu làm từ gỗ, đèn lồng tông màu trắng-đỏ-vàng, bằng vải, và chiếc cửa cuốn đặc trưng mang đến cho du khách cảm giác như đang ở Nhật Bản.

a348.jpg
Một nhà hàng Nhật Bản lớn trên phố Lê Thánh Tôn.
a347.jpg
Hai nhà hàng như tạo "cổng chào" vào Little Japan Town tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài việc là khu kinh doanh với hơn 70 cửa hàng ăn uống, spa, tạp hóa…, nơi đây còn có 300 người Nhật Bản sinh sống từ năm 2000 đến nay, nên khu phố mang nhiều nét văn hóa đặc trưng, nhất là sự sạch sẽ, văn minh và không ồn ào.

a339.jpg
Nếu không có những dòng chữ tiếng Việt, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là khu phố ở Nhật Bản.
a338.jpg
Những hàng quán san sát nhau, nhưng bầu không khí chung không xô bồ, ồn ã.

Trong các hẻm phố, hàng quán xen kẽ nhau. Hầu hết đều được thiết kế theo mái ngói màu gỗ, decor như Tokyo. Trong phố Nhật, đèn lồng được treo khắp mọi nơi. Quán ăn trang trí bằng gỗ, không gian không quá rộng nhưng thiết kế tinh tế, tối giản, ấm cúng.

a343.jpg
Những quán ăn nhỏ, trang trí ốp gỗ tối màu, tạo cảm giác thân thiện, ấm cúng.

Những người Nhật làm việc lâu dài ở thành phố Hồ Chí Minh thường tập trung sống quanh "Little Japan". Đa số thuê nhà bình dân, và chuộng căn hộ dịch vụ trong các khách sạn hoặc chung cư. Phòng khách sạn như một căn hộ mini, đầy đủ tiện nghi như quầy bếp, tủ lạnh... giá từ khoảng 500.000 đồng một đêm.

a346.jpg
Lối vào một hẻm trọ có nhiều người Nhật Bản sinh sống.

Hàng quán trong phố Nhật mở cửa đón khách theo khung giờ nhất định dựa trên nhịp sinh hoạt của cư dân. Theo đó, người Nhật thường thức giấc đi làm từ khoảng 6h, xe công ty đưa tới Đồng Nai, Bình Dương. Khoảng 19h - 20h, họ về lại nhà, đi ăn uống tới 22h khuya mới trở về phòng.

a334.jpg
Khung cảnh bình yên ở Phố Nhật.
a337.jpg
Nơi đây bán nhiều món ăn đặc trưnng Nhật Bản.
a330.jpg
Nhiều người Nhật giữ thói quen đưa gia đình, bạn bè đến quán ăn tối để trò chuyện, gặp gỡ, giao lưu trước khi về các phòng trọ ngủ để ngày mai lại bắt đầu một guồng quay công việc mới.

Đối với người làm trong trung tâm thành phố, họ chỉ ghé vào giờ ăn trưa. Cuối tuần, họ hay tổ chức hẹn hò bạn bè tại quán rượu.

a340.jpg
Một quán BBQ phong cách Nhật Bản tại Japan Town.
a328.jpg
Một nhà hàng Nhật Bản trong khu phố thu hút cả những du khách châu Âu đến khám phá.

Ngày nay, Little Japan hay Japan Town tại thành phố Hồ Chí Minh còn có thêm các địa chỉ ẩm thực nước khác như Việt, Hàn, Trung Quốc, Thái Lan, Âu Mỹ... làm đa dạng hương vị bữa ăn cho người Nhật và du khách các nước.

Có thể nói Phố Nhật tạo nên nét đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh đa sắc màu văn hóa. Khu phố này còn tạo một nét riêng hiền hòa giữa một thành phố sôi động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thăm Phố Nhật – Little Japan - giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.