Nông thôn mới

Thẩm định nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu 3 xã của huyện Chương Mỹ

Nguyễn Mai 19/12/2023 - 18:29

Ngày 19-12, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội thẩm định nông thôn mới nâng cao tại 2 xã: Đại Yên, Trường Yên và nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ).

dai-yen.jpg
Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội thẩm định xã Đại Yên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Chủ tịch UBND xã Đại Yên Đặng Tiến Hoàng, triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc. Người dân rất hào hứng, phấn khởi. Từ năm 2020 đến nay, xã đã huy động được hơn 43 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp được hơn 15 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 34% tổng nguồn vốn.

Trước đó, giai đoạn 2016-2020, các thôn trên địa bàn xã đã huy động nguồn từ xã hội hoá để đầu tư xây dựng, tu sửa, chỉnh trang các công trình phúc lợi công cộng với số tiền hơn 11 tỷ đồng tiền mặt, chưa kể ngày công lao động, hiện vật và hiến đất… Hiện nay, Đại Yên đã phát triển chăn nuôi gà quy mô lớn. Xã có 70.000 gà đẻ, toàn bộ sản lượng trứng đều bán trong các siêu thị và liên kết cung cấp cho các nhà máy bánh kẹo trên địa bàn thành phố.

truong-yen.jpg
Xã nông thôn mới nâng cao Trường Yên.

Tại xã Trường Yên, đến nay, thu nhập bình quân đạt 76,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,24%. Trên địa bàn xã không còn nhà xuống cấp nghiêm trọng, không còn nhà tạm và nhà dột nát; 100% số hộ dân đều có nhà kiên cố, bán kiên cố vững chắc, đạt chuẩn theo quy định. Việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, đặc biệt là người có công, người được hưởng bảo trợ xã hội…

Đại diện thôn Nhật Tiến, xã Trường Yên, Bí thư Chi bộ Nguyễn Gia Thọ cho biết: Từ thành quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân càng thêm tin tưởng vào Đảng và Nhà nước. “Chúng tôi lấy ý kiến hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ đồng thuận gần như 100%. Giáp Tết, nhân dân đóng góp kinh phí liên hoan mừng năm mới xóm nào cũng vui. Tết này càng vui hơn khi địa phương được đánh giá hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao”, ông Thọ cho biết.

thuy-xuan-tien.jpg
Hệ thống trường học của xã Thủy Xuân Tiên được đầu tư xây dựng khang trang.

Thủy Xuân Tiên là xã đầu tiên của huyện Chương Mỹ triển khai thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Mạnh, xã Thủy Xuân Tiên đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Trạm có diện tích hơn 1.300m2, đủ trang thiết bị hoạt động tốt theo chuẩn quốc gia; hoạt động theo nguyên lý y học gia đình…

Kết quả thẩm định tại các xã, Đoàn thẩm định thành phố thống nhất xã Đại Yên và Trường Yên đạt đủ điều kiện công nhận xã nông thôn mới nâng cao; xã Thủy Xuân Tiên đủ điều kiện đạt nông thôn mới kiểu mẫu lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, Đoàn thẩm định thành phố yêu cầu các xã hoàn thiện lại hồ sơ, bổ sung đầy đủ minh chứng đối với các tiêu chí làm cơ sở trình thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu 3 xã của huyện Chương Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.