Quy hoạch

Đê đường 6 qua huyện Chương Mỹ: Giữ hay bỏ?

Kim Nhuệ 19/12/2023 08:44

Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng, gần 6km đê đường 6 đi qua 4 xã của huyện Chương Mỹ đã biến dạng hoàn toàn vì bị xâm hại, trong khi không được duy tu, sửa chữa, nâng cấp.

Việc giữ hay bỏ tuyến đê nằm trong lãng quên này đang là vấn đề các cấp, ngành, người dân địa phương quan tâm, nhất là khi triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6.

de-1.jpg
Đoạn đê đường 6 thuộc địa phận xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) không bảo đảm công năng chống lũ.

Tuyến đê bị lãng quên

Đê đường 6 dài 5,9km, bắt đầu từ núi Đìa (xã Tiên Phương) qua các xã: Ngọc Hòa, Phú Nghĩa đến thôn Đồi 1 (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ), nằm ở bên trái quốc lộ 6, hướng Hà Nội đi Hòa Bình.

Tuyến đê được xây dựng từ năm 1971, làm nhiệm vụ chống lũ sông Đáy khi xảy ra tình huống chuyển lũ từ sông Hồng vào sông Đáy để bảo vệ khu vực nội thành Hà Nội. Tuyến đê hình thành chủ yếu dựa vào nền đường 6 cũ. Kỹ thuật đắp đê năm 1971 chủ yếu là áp trúc, đầm lèn thủ công...

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, trên tuyến đê này có tới 31 vị trí mở cửa qua đê, kết nối quốc lộ 6 với đường vào các thôn, xã và nhà riêng của người dân; trong đó có 7 điểm giao cắt với quốc lộ 6 với trục đường liên xã, liên thôn, mỗi điểm rộng từ 5 đến 10m. Đặc biệt, đoạn đi qua các xã Trường Yên, Đông Phương Yên tồn tại 27 công trình nhà ở, xưởng sản xuất xây dựng trong hành lang bảo vệ đê, 5 cột điện treo đường dây trung thế nằm trên mặt đê...

Ông Nguyễn Văn Toàn, người dân xã Trường Yên chia sẻ, những vi phạm này đã xảy ra từ nhiều năm trước nhưng không hiểu vì sao các cấp chính quyền địa phương lại không xử lý.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Trường Yên Trần Văn Hiển thừa nhận trên tuyến đê đường 6, đoạn qua địa bàn còn tồn tại nhiều vụ vi phạm. Những vi phạm này xảy ra từ năm 2018 trở về trước. UBND xã đã lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu người vi phạm hoàn trả hiện trạng ban đầu của tuyến đê...

“Khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý, xử lý những vụ vi phạm này là đê chưa có mốc giới hành lang bảo vệ. Hơn nữa, từ khi hình thành cho đến nay, tuyến đê gần như không được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa...”, Chủ tịch UBND xã Trường Yên Trần Văn Hiển thông tin.

Cần làm rõ “số phận” của đê

Đê đường 6 không chỉ bị “băm nát” bởi hàng chục điểm tự ý mở lối đi lại, mất hoàn toàn công năng. Những đoạn còn sót lại thì cỏ mọc um tùm, trở thành nơi chứa gỗ, gạch và rác thải sinh hoạt...

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, nhiều người dân các xã: Trường Yên, Đông Phương Yên đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu nên bỏ tuyến đê này để tạo quỹ đất mở rộng quốc lộ 6, từ đó hạn chế việc thu hồi đất, giảm kinh phí bồi thường, xây dựng khu tái định cư, thúc đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng thi công mở rộng quốc lộ 6. Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên Phan Ngọc Huấn xác nhận, xã đã nhận được đơn kiến nghị lần thứ hai của 58 hộ dân về nội dung trên. Xã rất mong các cơ quan chức năng sớm giải đáp ý kiến của người dân.

Theo Phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ, thực hiện Nghị định số 04/2011/NĐ-CP ngày 14-1-2011 của Chính phủ về việc bãi bỏ sử dụng các khu phân lũ, làm chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng và Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 7-10-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy, ngày 8-10-2014, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5175/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục các tuyến đê phân cấp quản lý. Theo các quyết định trên, đê đường 6 không có trong danh mục xóa bỏ và cũng chưa được phân cấp quản lý.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Tống Văn Thái, hiện huyện Chương Mỹ không có hồ sơ bản vẽ hoàn công và hồ sơ quản lý tuyến đê đường 6, dẫn đến khó khăn trong việc xác định chân đê, hành lang chân đê. Dù vậy, hằng năm, huyện vẫn xây dựng các phương án bảo vệ tuyến đê khi xảy ra tình huống phân lũ từ sông Hồng vào sông Đáy.

Để giải quyết ý kiến của người dân, huyện Chương Mỹ đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội hướng dẫn xác định hành lang bảo vệ các tuyến đê chưa được phân cấp (trong đó có đê đường 6) để làm cơ sở xác định mức độ và xử lý vi phạm. Theo phúc đáp của Sở NN&PTNT Hà Nội tại Văn bản số 194/SNN-TLPCTT ngày 30-1-2023 thì các quy định pháp luật hiện hành không đề cập đến việc quản lý hành lang bảo vệ đối với những tuyến đê chưa phân cấp.

Liên quan ý kiến của người dân đề nghị mở rộng quốc lộ 6 về phía đê đường 6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đã chuyển Sở Quy hoạch kiến trúc xem xét trả lời. Ngày 7-11-2023, Sở Quy hoạch kiến trúc có Văn bản số 5471/QHKT-HTKT-TTr đề nghị huyện Chương Mỹ, Sở Giao thông vận tải đề xuất giải pháp cụ thể...

Thực tế trên khiến dư luận tiếp tục băn khoăn về “số phận” của đê đường 6: Xóa bỏ hay giữ lại!?

Trên địa bàn huyện Chương Mỹ hiện có 12 tuyến đê chưa được phân cấp với tổng chiều dài 36km, bao gồm các tuyến: Thổ Ngõa, Bến Cốc - Tiến Ân, Ao Đòng, Đồng Bạt, Đồng Sờ, Thuần Lương, Đồng Lải, Bùi 2, Gò Khoăm, Đầm Buộm, đường 6, bối tả Tích. Phần lớn các tuyến đê này chưa được cắm mốc phạm vi bảo vệ.

4 tuyến đê: Thổ Ngõa, bối tả Tích, Bến Cốc - Tiến Ân, đường 6 đang xuống cấp nghiêm trọng, như: Mặt đê bị vỡ, chưa được phát quang cỏ mọc, tự ý mở lối đi qua đê... 8 tuyến đê còn lại đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Huyện Chương Mỹ giao UBND các xã quản lý các tuyến đê, thành lập tổ canh gác, tuần tra thường xuyên kiểm tra, báo cáo các sự cố, vi phạm đê trên địa bàn quản lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đê đường 6 qua huyện Chương Mỹ: Giữ hay bỏ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.