(HNM) - Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 2-2017, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng đột biến lên 3.159 xe, chiếm hơn 43% xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong 2 tháng đầu năm, Thái Lan giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, với 5.714 xe. Giá nhập trung bình đạt 19.307 USD, tương đương 440 triệu đồng.
Theo Hiệp định thương mại nội khối ASEAN, từ ngày 1-1-2017 thuế nhập khẩu ô tô con từ các nước trong khu vực vào Việt Nam sẽ về mức 30%, trong khi năm 2016 là 40%. Đây là nguyên nhân khiến dòng xe giá rẻ nhập về Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây. Để kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, sẽ chú trọng kiểm tra sau thông quan với các mặt hàng trọng điểm như ô tô, rượu, hàng tiêu dùng...
* Liên quan vấn đề nhập khẩu ô tô, Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 04/2017/TT - BTC, sửa đổi Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo đó, Thông tư 04 bãi bỏ quy định thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, phải nộp bổ sung giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông - Vận tải cấp; bản sao có xác nhận của thương nhân. Như vậy, các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe ô tô không bắt buộc phải xây dựng gara bảo hành, bảo dưỡng xe đi kèm.
Sau 5 năm triển khai, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã phản ánh, Thông tư 20 tạo ra sự bất bình đẳng, không công bằng với các DN nhỏ và vừa; đồng thời, lợi ích người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.