Nông thôn mới

Tết ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Đại Áng

Minh Phú 14/02/2024 - 08:38

Đón năm mới Giáp Thìn 2024, cán bộ và nhân dân xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) có thêm niềm vui khi là một trong 2 xã đầu tiên của thành phố Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện trên cả 8 lĩnh vực.

Thành tựu đạt được tạo động lực cho Đại Áng phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế - xã hội để tiếp tục hoàn thành xây dựng nông thôn mới thông minh và trở thành phường trong tương lai gần.

thanh-tri.jpg
Giới thiệu với khách tham quan về Văn chỉ làng Nguyệt Áng (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì).

Mặc dù mới đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, nhưng chỉ sau 1 năm (cuối năm 2023) xã Đại Áng đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện trên cả 8 lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thu nhập, môi trường, chuyển đổi số, an ninh trật tự, du lịch.

Đến Đại Áng trong những ngày đầu năm mới, không khí tươi vui, náo nức của người dân vui xuân, đón Tết tràn ngập khắp mọi nơi. Đình làng, văn chỉ và các nhà thờ họ luôn tập trung rất đông con em trong làng, các dòng họ tới dâng hương.

Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Nguyệt Áng (xã Đại Áng) Nguyễn Đình Kiểm cho biết, Nguyệt Áng được mệnh danh là “đất Trạng” bởi có nhiều người đỗ đạt, làm quan trong triều đình. Hiện tấm bia đặt ở văn chỉ của làng Nguyệt Áng vẫn còn ghi: Làng có 11 người đỗ đại khoa, gồm 1 trạng nguyên, 1 thám hoa, 9 đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân. Phát huy truyền thống quê hương, người dân thôn Nguyệt Áng nói riêng và nhân dân xã Đại Áng nói chung luôn chú trọng đến sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Xã có 3 trường công lập của 3 cấp học đều đạt chuẩn quốc gia. Các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”… được duy trì, nhân rộng.

Với lợi thế có làng khoa bảng Nguyệt Áng, nghề làm nón lá Vĩnh Thịnh, nghề may mặc ở Vĩnh Trung..., xã Đại Áng đã tập trung đầu tư và đưa vào khai thác hoạt động du lịch. Đến Đại Áng hôm nay, du khách sẽ được trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, như: Du lịch văn hóa tâm linh khu văn chỉ Nguyệt Áng; trải nghiệm khu nuôi cá theo quy trình “sông trong ao” của Hợp tác xã Thủy sản công nghệ cao Đại Áng; tham quan, trải nghiệm tại làng nghề nón lá Vĩnh Thịnh, làng may mặc Vĩnh Trung…

Nói về thành tích đặc biệt của địa phương trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Chủ tịch UBND xã Đại Áng Nguyễn Xuân Thọ cho biết, ngay sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì về việc tiếp tục thực hiện xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã tổ chức họp định kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng, tổ chức hằng tuần hội nghị các cơ quan thường trực và hội nghị Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để họp bàn, ra nghị quyết, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”, xã Đại Áng đã xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành đối với từng thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân để giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”; tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc. Qua đó, nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức của người dân, phát huy tính dân chủ theo đúng tinh thần, nội dung thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Đại Áng hôm nay đang từng ngày đổi thay. Đặc biệt, nông thôn phát triển ngày càng văn minh, hiện đại. Hiện mô hình thôn thông minh đã được triển khai trên cả 4/4 thôn của xã. Các thôn này có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình thực hiện giới thiệu, quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức thương mại điện tử. Đại Áng hiện có hơn 2.000 lao động làm việc tại các cơ sở thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thu nhập bình quân của người dân đạt 75 triệu đồng/người/năm; xã không còn hộ nghèo...

Kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là đòn bẩy để xã tiếp tục nỗ lực, cố gắng đạt được kết quả cao trong xây dựng xã nông thôn mới thông minh và trở thành phường trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Đại Áng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.