Công ty VKO Almaz-Antey của Nga, nhà sản xuất tên lửa, radar, các hệ thống điều khiển tự động hóa và tổ hợp tự động hóa, đã công bố kết quả nghiên cứu toàn diện về vụ rơi máy bay Malaysia Airlines tại đông Ukraine ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.
Kết quả nghiên cứu toàn diện về tai nạn máy bay Boeing 777 Malaysia Airlines rơi tại phía Đông của vùng Donetsk, Ukraine khi bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur vào 17/7/2014, với tất cả các thông tin về vụ rơi máy bay được cung cấp bởi Ủy ban Quốc tế điều tra nguyên nhân của thảm họa.
Dựa theo những phân tích của mình, Almaz – Antey lập luận rằng nếu Boeing – 777 của MH17 bị bắn hạ bằng không vào ngày 17/7/2014 khi bay qua vùng Donetsk, điều này chỉ có thể do tên lửa 9M38 (M1) thực hiện từ Buk – M1 đặt tại phía nam thị trấn Zaroschenskoe.
Họp báo của Tập đoàn Almaz-Antey công bố kết quả nghiên cứu của tập đoàn về vụ việc máy báy rơi MH17 ngày 2/6 |
Ngoài ra, quá trình phân tích cho thấy tên lửa không thể được bắn từ vùng Snezhnoe mà chỉ có thể từ thị trấn Zaroschenskoe.
Những khía cạnh chính trong phân tích thông tin do Ủy ban Quốc tế cung cấp và những kết quả chính bao gồm:
Phân tích yếu tố sát thương – loại tên lửa: 9M38 (M1) từ hệ thống Buk – M1
Để xác định loại tên lửa được cho là bắn hạ Boeing – 777, các kỹ sư của công ty đã phân tích kỹ lưỡng những hư hại tại lớp vỏ máy bay và kết cấu khung, cũng như phân tích các mảnh đầu đạn được Ủy ban Châu Âu cung cấp, đã được gỡ ra từ nhiều phần của máy bay.
Trong số những mảnh vỡ mà các chuyên gia thu được, có những mảnh vỡ dạng “hai chữ T”. Những mảnh vỡ này chỉ có duy nhất ở đầu đạn hạt nhân của tên lửa 9M38 (M1) thuộc hệ thống tên lửa Buk – M1. Những hư hại trên vỏ máy bay có dạng hình vuông, kích thước 13x13 mm (14x14 mm) cũng hướng tới giả thiết về loại vũ khí này. Thêm vào đó, những hư hại trên máy bay phù hợp với những hư hại gây ra bởi tên lửa 9M38 (M1).
Điều tra dựa trên các vết đạn trên thân máy bay MH17. |
Các hư hại được phân tích cả về mặt hình thức lẫn bản chất hình thành. Chỉ những loại hư hại gốc được sinh ra do vũ khí tấn công được xem xét, và không tính đến những loại phát sinh khi khung máy bay bị phá hủy. Những loại hư hại này có sự khác biệt lớn và không thể bị nhầm lẫn.
Khi đầu đạn của tên lửa 9M38 (M1) khai nổ, đặc điểm của các yếu tố sát thương và phạm vi ảnh hưởng của nó rất quan trọng. Một đặc trưng của đầu đạn tên lửa 9M38 (M1) khi nổ là sự hình thành 2 hướng sát thương. Ở hướng đầu tiên, các vỏ đạn nhẹ được hình thành, trong khi đó, hướng thứ 2 bao gồm các vỏ đạn nặng dạng “2 chữ T” với động năng tối đa. Vùng tập trung cao các yếu tố sát thương, có thể phá hủy bất kỳ bộ phận nòng cốt nào của thân máy bay, được gọi là "dao cạo". Hơn 40% mảnh đạn và khoảng một nửa năng lượng nổ tập trung ở vùng này. Có thể xác định vết tích của “dao cạo” với độ chính xác cao trên các hư hại thân máy bay Boeing-777. Điều này xác nhận giả thiết rằng nếu máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa Buk, đó chỉ có thể là 9M38 (M1).
Xác định địa điểm đặt tên lửa dựa trên dạng hư hại của Boeing - 777
Bằng những hư hại tiếp tuyến điển hình trên lớp vỏ máy bay ở giới hạn ngoài phạm vi văng mảnh bom, các chuyên gia của Công ty xác định điểm nổ của tên lửa - Gần hơn về phía bên trái, trên trục cánh máy bay.
Hơn nữa, các chuyên gia đã xác định hướng bay của tên lửa hướng tới chiếc Boeing-777 – góc tiếp xúc theo chiều ngang vào chiều dọc. Kết luận được đưa ra dựa trên phân tích bản chất hư hại trên vỏ máy bay, cũng như vị trí các mảnh đạn phát nổ từ loại đầu đạn này. Nghiên cứu lỗ đạn trên vỏ và vách ngăn cho thấy các yếu tố sát thương đã đi xuyên qua khung máy bay sau khi phát nổ - từ mũi máy bay đến đuôi.
Xét đến hướng di chuyển của các yếu tố sát thương của tên lửa 9M38 (M1) vuông góc với véc tơ chuyển động của tên lửa, rõ ràng rằng hướng di chuyển của tên lửa giao nhau với hướng bay của máy bay.
Tái tạo hư hại trên mũi máy bay Boeing-777 cho thấy một vùng khung máy bay bị hư hại hoàn toàn, bao gồm các vách ngăn và trục dọc thân. Mô phỏng vùng phát nổ của đầu đạn đã cung cấp vị trí chính xác của tên lửa trong không trung. Sau khi có được vị trí chính xác của tên lửa trên tương quan với máy bay trong thời điểm phát nổ, các chuyên gia đã xác định được đường bay của tên lửa – khoảng 72-78 độ theo chiều ngang và 20-22 độ theo chiều dọc. Chỉ có những thông số này mới giải thích được bản chất hư hại và quá trình phá hủy chiếc máy bay.
Bằng phương pháp mô phỏng “đảo ngược”, đường bay giả định của tên lửa đã được tái tạo. Với chiếc Boeing-777 bay thẳng, theo chiều ngang đường bay của tên lửa gần như một đường thẳng, có thể thu được góc phương vị từ nơi phóng tên lửa. Khoảng cách từ điểm phóng có quan hệ mất thiết với đường bay của tên lửa theo chiều dọc cũng như tác động trực tiếp tới góc tiếp cận của tên lửa. Đây là phương pháp xác định khoảng cách từ nơi phóng.
Việc mô phỏng đã chứng minh rằng điểm giao nhau giữa đường bay của tên lửa và máy bay ở một góc nhất định chỉ có thể xảy ra trong phạm vi giới hạn 2,5 x 3,5 km – phía nam thị trấn Zaroschenskoe chứ không thể từ Snezhnoe.
Một báo cáo chi tiết các phân tích thực hiện bởi các chuyên gia của Almaz-Antey đã được gửi tới Ủy ban Quốc tế.
Almaz-Antey là nhà sản xuất các hệ thống phòng không và các hệ thống đất đối không tầm trung Buk. Do đó, Công ty có năng lực sâu rộng với những vấn đề liên quan đến thiết kế và vận hành tên lửa. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về việc làm thế nào và vì vũ khí gì mà máy bay bị bắn hạn chỉ có thể đưa ra sau khi đã hoàn thành tất cả những đánh giá kỹ thuật cần thiết, mà Công ty chưa có dữ liệu để thực hiện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.