Kinh tế

Tây Hồ ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Minh Phú 09/11/2023 - 13:39

Sáng 9-10, quận Tây Hồ đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn năm 2023.

tay-ho-2.jpg
Trà sen là một trong những đặc sản được nhiều gia đình ở quận Tây Hồ gìn giữ, phát triển, tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023.

Tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận Tây Hồ năm 2023 có 8 chủ thể gồm 20 sản phẩm (trong đó, có 16 sản phẩm đánh giá mới; 4 sản phẩm đánh giá lại do hết thời hạn 3 năm).

5 chủ thể lựa chọn sản phẩm tham gia OCOP là các loại bánh truyền thống đặc trưng của quận (bánh nướng, bánh dẻo, bánh chả, bánh cốm...): Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Thanh Hương; hộ kinh doanh bánh trung thu Bảo Phương; hộ kinh doanh Thanh Vân; hộ kinh doanh Đỗ Thế Gia; hộ kinh doanh bánh trung thu Ba Thể.

Ngoài ra, còn có sản phẩm trà sen Hiền Xiêm của hộ kinh doanh Lưu Thị Hiền; một số thực phẩm chế biến: Giò lụa, giò tai nấm, xúc xích, chả cốm của Công ty TNHH Thảo Nguyên; bò ướt tỏi, bò sấy khô của hộ kinh doanh Quân Giang Âu Cơ...

tay-ho.jpeg
Bánh trung thu và các loại bánh truyền thống là lợi thế của quận Tây Hồ tham gia Chương trình OCOP.

Chị Đỗ Thu Thủy, đại diện hộ kinh doanh Đỗ Thế Gia (phường Xuân La) chia sẻ: "Gia đình tôi có truyền thống làm bánh trung thu lâu đời. Xưa kia, cụ và ông tôi làm rất nhiều loại bánh, mở cửa hiệu trên phố cổ Hà Nội. Bố tôi và các cô chú trong gia đình vẫn đang nối nghiệp cha ông. Riêng tôi chọn phát triển một nhánh sản phẩm của gia đình là cốm và sản phẩm có thành phần từ cốm như: Bánh nướng nhân cốm, bánh dẻo nhân cốm và bánh cốm. Tôi mong muốn đặc sản của gia đình không chỉ là thức quà ngon mà còn mang ý nghĩa quảng bá văn hóa Hà Nội"...

Chị Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Nguyên Hà Nội (phường Quảng An) cho biết đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại vào chế biến thực phẩm. Các sản phẩm: Giò lụa Thảo Nguyên, giò tai nấm Thảo Nguyên, xúc xích Thảo Nguyên… được tiêu thụ rộng khắp trong nước và xuất khẩu.

tay-ho-1.jpeg
Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận Tây Hồ.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã trải qua quá trình khởi tạo và lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng rãi.

Những năm qua, quận Tây Hồ luôn xác định OCOP là một trong những chương trình trọng tâm có hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng và tiềm năng riêng có trên địa bàn.

Sản phẩm OCOP của quận Tây Hồ được đánh giá cao về chất lượng, thị trường đón nhận tích cực. Đến nay, trong 12 quận của Hà Nội, Tây Hồ thuộc nhóm quận đi đầu triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Trong đó, từ năm 2019 đến năm 2022, quận đã có 23 sản phẩm OCOP được chứng nhận.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh, thời gian tới, quận tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và du lịch làng nghề trên địa bàn; đồng thời, giữ gìn, lan tỏa thương hiệu sản phẩm. Với rất nhiều lợi thế, quận ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP theo nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và các điểm du lịch, kết nối, tạo sản phẩm “Dịch vụ du lịch OCOP Tây Hồ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.