Con tàu phá băng theo nguyên lý mới, không chỉ tịnh tiến về phía trước mà có thể quay xiên, mở chếch sang hai bên 30 độ so với trục để phá băng, nhờ đó chiều ngang tuyến hải hành được mở rộng hơn.
Tàu phá băng mở luồng thẳng 25m. |
Tàu phá băng thông thường ít nhất phải nặng 1.000 tấn, mũi tàu vát, tạo thành góc 20-35 độ so với mặt nước, giúp nó “bò” trườn lên mặt băng, dùng sức nặng ép vụn băng ra. Với lớp băng tương đối chắc, tàu thường lùi về phía sau mở hết công suất máy lao vào, dùng động năng và trọng lượng nghiền vụn… Thông thường tàu loại cũ chỉ mở kênh rộng khoảng 25 mét, quá hẹp cho các tàu container.
Tàu lắp 3 động cơ diesel xoay có tổng công suất 9 MW (được gắn bên thân trái), cùng động cơ đẩy truyền thống 7,5 MW. Nhờ đó, tàu quay trở dễ dàng sang các hướng linh hoạt, thậm chí lùi hoặc đi xiên vào khối băng từ góc 0-30 độ. Vì thân tàu không đối xứng, nên phía áp vào băng (bên phải) có dung tích lớn hơn, nước được bơm đầy vào đó, dằn thân tàu, khiến trọng lượng sinh động năng lớn, đè vụn khối băng.
Với nguyên lý này, tàu có thể phá lớp băng dày 60cm, khi tịnh tiến tàu vẫn phá được băng dày 1mét. Vì thế nó mở kênh rộng tới 50 mét mỗi lần, đủ cho tàu container lớn đi theo.
Thân tàu bất đối xứng có nhược điểm lớn là trọng tâm tàu không ổn định, tàu không cân bằng trên biển, lái tàu sẽ phải học cách điều khiển theo kiểu mất cân bằng. Điều quan trọng là phải biết điều khiển 3 động cơ đẩy, tạo lực cộng hưởng cao nhất để phá băng.
Tàu này còn cho phép tăng hiệu quả khắc phục sự cố tràn dầu, công suất hút-tách dầu đạt 900 mét khối một lần.
Tàu sẽ được vận hành trên Bắc Bán cầu đầu năm 2014.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.