Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với sự kiện chính tắt đèn trong 1 giờ sẽ diễn ra tối mai 23-3.
Năm 2024 đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam. Đây là sự kiện quốc tế thường niên do Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007 và Việt Nam chính thức tham gia năm 2009.
Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch đã được Bộ Công Thương tổ chức trong tháng 3 này, như thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được tổ chức trên trang thông tin điện tử Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 thứ bảy ngày 23-3; phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.
Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 thu hút gần 1.500 người tham gia, giúp lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến với cộng đồng.
Năm 2023, thống kê từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, cả nước đã tiết kiệm được 298.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng. Tại Hà Nội, trong 1 giờ tắt đèn, thành phố đã tiết kiệm được 34.278 kWh, chiếm 11,5% cả nước.
Tuy sản lượng điện tiết kiệm không nhiều nhưng trên hết, Giờ Trái đất hướng tới sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cộng đồng trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Năm 2024, theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hệ thống điện miền Bắc vẫn phải đối mặt với tình trạng căng thẳng về công suất đỉnh tại một số thời điểm nắng nóng, đặc biệt có thể xuất hiện tình trạng công suất thiếu (khoảng 420 - 1.770MW) trong một số giờ cao điểm các tháng 6 và 7.
Còn tại các tỉnh, thành phố phía Nam, từ đầu năm đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện trên toàn hệ thống lên tới 19,25 tỷ kWh, tăng 12,87% so cùng kỳ năm 2023.
Do đó, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, đầy đủ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thì việc khách hàng cùng chung tay tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả là biện pháp đặc biệt có ý nghĩa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.