Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Tất cả phải vì cái chung, phải coi như là việc của nhà mình''

Tuấn Lương| 17/09/2022 19:36

(HNMO) - Chiều 17-9, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại điểm cầu trụ sở Chính phủ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tham dự tại điểm cầu Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, từ khi thành lập Ban Chỉ đạo, đặc biệt là sau phiên họp đầu tiên (ngày 10-8 vừa qua), các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tích cực tổ chức triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải.

Đáng chú ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15-8-2022 triển khai dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18-8-2022 triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, kiện toàn, nâng cao năng lực các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án; chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, rà soát nguồn cung cấp vật liệu, ưu tiên triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng; kịp thời bố trí vốn cho các dự án; phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, mặc dù các địa phương, đơn vị chủ quản đã tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng nhưng tiến độ còn chưa đáp ứng yêu cầu. Về nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các địa phương chưa cam kết đủ nguồn cát đắp cho các dự án; còn lúng túng trong quá trình thực hiện, đặc biệt các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới...

Ngoài ra, tại các dự án sử dụng vốn vay các tổ chức quốc tế (đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành), thủ tục triển khai đan xen giữa các thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam nên việc điều chỉnh dự án, bổ sung vốn, quản lý hợp đồng khá phức tạp và kéo dài.

Để triển khai các dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải đáp ứng tiến độ, yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các dự án theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; chấp thuận vị trí và tổng mặt bằng ga ngầm C9 (hồ Hoàn Kiếm) dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết khó khăn về vật liệu và công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, kiên quyết, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu Ban quản lý dự án, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tại các dự án hoàn thành không đúng tiến độ”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ kiến nghị.

Liên quan đến khó khăn nguồn cung vật liệu, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lê Văn Thành nói: “Các mỏ cát đã được xác định dành cho dự án giao thông tuyệt đối không được cung cấp cho mục đích khác. Sau này sẽ có hậu kiểm, đánh giá trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị liên quan đến công tác này”.

Báo cáo tại điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 3 dự án trọng điểm quốc gia ngành Giao thông Vận tải. Trong đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội đã được HĐND thành phố thông qua nguồn vốn ngân sách bổ sung gần 2.000 tỷ đồng; khúc mắc với các nhà thầu nước ngoài đã và đang được giải quyết, chuẩn bị trở lại thi công.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh báo cáo tại điểm cầu Hà Nội.

Với Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, thành phố đã giao UBND 7 huyện có tuyến đường đi qua làm chủ đầu tư các dự án giải phóng mặt bằng. Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ cùng với Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Hưng Yên tổ chức làm việc với lãnh đạo các tỉnh lân cận dự án để chủ động chuẩn bị nguồn nguyên, vật liệu cho dự án ngay từ thời điểm này.

“Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, thành phố đã trình Chính phủ phương án tốt nhất cho vị trí nhà ga C9. Nếu nhanh chóng được thông qua, có thể sớm khởi công dự án”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, song giao thông đang là điểm nghẽn lớn của nước ta. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc; đến năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc; góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Hiện nguồn lực đã có, nếu không làm được thì có lỗi rất lớn đối với đất nước, nhân dân.

“Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động, thay đổi cách nghĩ, cách làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy nhanh công việc với tinh thần vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Tất cả phải vì cái chung, phải coi như là việc của nhà mình”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan cần nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay; phân cấp, xác định rõ trách nhiệm; thực hiện nghiêm kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu. Khen thưởng, kỷ luật đều phải kịp thời.

Bên cạnh đó, cần phát huy tinh thần đoàn kết phối hợp giữa các bộ, ngành, giữa các địa phương, giữa các chủ đầu tư với tư vấn, nhà thầu…, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trong công tác giải phóng mặt bằng, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc mạnh mẽ, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, không để khiếu kiện phức tạp, kéo dài…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Tất cả phải vì cái chung, phải coi như là việc của nhà mình''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.