Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung ưu tiên xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao

Đình Hiệp| 07/06/2022 17:02

(HNMO) - Chiều 7-6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã trả lời chất vấn hàng loạt câu hỏi của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Trong đó, việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thu hút đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm; thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững là nội dung được các đại biểu quan tâm.

Xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, đến nay, tính an toàn của sản phẩm nông nghiệp vẫn là sự quan tâm của hàng triệu người dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, đến khi nào người dân mới có thể hoàn toàn yên tâm về tính an toàn của sản phẩm nông nghiệp, đến bao giờ Việt Nam có thể viết tên mình trên bản đồ nông nghiệp hữu cơ của thế giới?

 Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn thành phố Hà Nội) chất vấn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, ngành Nông nghiệp có tính liên ngành rất cao, có tính hệ thống, vận hành theo kinh tế thị trường. Vì vậy, không thể bằng một mệnh lệnh hành chính là có thể thay đổi được. Ngay cả sản xuất nông nghiệp hữu cơ cũng phải an toàn, được kiểm chứng bởi hệ thống phân phối.

“Đáng tiếc, chúng ta chưa có hệ thống để đánh giá chất lượng nông sản. Vấn đề này có trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Vì vậy, dẫn đến nền nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi manh mún, nhỏ lẻ, tự phát. Đồng bằng sông Cửu Long màu mỡ, nhưng kiểm đếm lại vẫn là manh mún, dẫn đến hệ lụy rất nhiều. Nếu không tổ chức được ngành hàng sản xuất thì còn rủi ro, trong đó có vai trò của địa phương. Tôi tha thiết mong các địa phương cùng vào cuộc để xây dựng nền nông nghiệp chất lượng cao”, Bộ trưởng nói.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Lê Thị Song An (Đoàn Long An) và Nguyễn Huy Thái (Đoàn Bạc Liêu) về việc sử dụng phân bón tiết kiệm và hiệu quả, tăng sử dụng phân bón hữu cơ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thừa nhận vẫn còn tình trạng lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không tuân thủ nguyên tắc “bốn đúng” gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người và chất lượng nông sản. 

Đưa ra giải pháp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ việc cần hoàn thiện các phương pháp thử cho các thuốc bảo vệ thực vật sinh học; ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm, hiệu quả, an toàn và có trách nhiệm. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác công - tư sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, sử dụng phân bón tiết kiệm nhằm hướng đến nền nông nghiệp xanh, an toàn và nâng cao giá trị nông sản... Đồng thời, cần nhấn mạnh vai trò tổ chức lại các ngành hàng trong sản xuất nông nghiệp.

 Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Dương) chất vấn.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Dương) cho rằng, hiện nay, mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp du lịch sinh thái đang là xu hướng mới, thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bất cập trong tích tụ, tập trung đất đai, tiếp cận nguồn vốn, nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là quy hoạch vùng chuyên sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, giải pháp nào để phát triển mạnh mô hình này trong thời gian tới?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn trong việc phát triển nông nghiệp sinh thái, chuyển từ nền nông nghiệp truyền thống sang nền nông nghiệp xanh, sinh thái, bền vững. Đó cũng là hướng tiếp cận, chiến lược mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn.

Bộ trưởng cho rằng, trong nền kinh tế kết nối, chia sẻ thì ngoài tích tụ đất đai để có khu vực sản xuất, khu nông nghiệp cao lớn hơn, thì vẫn có phương thức tập trung đất đai mềm, thích ứng điều kiện địa phương. Ở đây, nguồn lực Nhà nước và xã hội cùng đầu tư, phát triển vùng, khu nông nghiệp công nghệ cao.

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà giải trình thêm các vấn đề liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, nhất là cho khu nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất lớn, vấn đề tích tụ tập trung ruộng đất nông nghiệp; giải pháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong vấn đề liên quan đến chống thoái hóa đất; phát triển nông nghiệp trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu.

 Quang cảnh phiên trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong nông nghiệp, không hạn chế diện tích đất với doanh nghiệp mà chỉ áp dụng với hộ gia đình. Theo Bộ trưởng, việc xây dựng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao là vấn đề chúng ta cần hướng đến để từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung ưu tiên xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.