Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung số hóa mạng lưới thông tin cơ sở

Nhóm phóng viên| 02/08/2022 06:59

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 21-7-2022 thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố. Theo đó, thực hiện mục tiêu đến năm 2025, 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư, cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã của thành phố sẽ vào cuộc với quyết tâm cao, tập trung số hóa mạng lưới thông tin, bảo đảm kết nối từ trung ương đến cấp cơ sở.

Quang cảnh buổi thông tin với báo chí về một số nội dung của Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố, do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức, tháng 7-2022. Ảnh: Tú Linh

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương:
Ứng dụng công nghệ mới để truyền tải thông tin hiệu quả

Hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở là mục tiêu chung của Chính phủ và đang được thành phố Hà Nội triển khai phù hợp với đặc thù của Thủ đô. Từ mục tiêu đặt ra của thành phố, các đài truyền thanh cơ sở sẽ dần chuyển đổi công nghệ sang sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, internet, sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo, kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh, chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói. Việc này có nhiều điểm mới ưu việt và phù hợp với yêu cầu truyền tải thông tin hơn so với hệ thống đài truyền thanh cấp xã, phường cũ. Hiện ở Hà Nội đã có 35 xã, phường ứng dụng hệ thống thông tin mới và hạn chế được tiếng ồn trên hệ thống loa truyền thanh cũ trước đây. Đây là cơ sở để Hà Nội triển khai hiệu quả Kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm: 
Phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại, đồng bộ 

Hệ thống loa truyền thanh phường đã tồn tại qua bao thăng trầm của lịch sử đất nước và Hà Nội. Trong thời kỳ phát triển công nghệ số, Hà Nội đã thí điểm lắp đặt thiết bị thông minh tại một số địa phương và đạt hiệu quả đề ra. Trên cơ sở này, việc phát triển mạng lưới thông tin cơ sở theo hướng hiện đại, đồng bộ là hết sức cần thiết. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, từ mục tiêu của thành phố đến năm 2025 là 100% phường có bảng tin điện tử công cộng để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân, quận Hoàng Mai sẽ tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở, hiện đại hóa sản xuất nội dung, qua đó truyền tải thông tin được thống nhất, tăng hiệu quả và không tăng nhân sự.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng: 
Nghiên cứu chọn vị trí đặt loa cho phù hợp

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở, từ mục tiêu Kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố, huyện Quốc Oai sẽ tập trung chuyển đổi công nghệ số; chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động về thời lượng phát sóng, nội dung thông tin để bản tin phát thanh không chỉ truyền tải thông tin chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng mà còn có thông tin dân sinh được người dân quan tâm. Huyện cũng nghiên cứu chọn vị trí đặt loa cho phù hợp, giảm số lượng loa tập trung ở mỗi cụm. Các vị trí đặt loa phải được ưu tiên, tránh khu vực trường học, bệnh viện. Đồng thời, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động truyền thanh cơ sở cả về nhân lực và cơ sở vật chất nhằm cung cấp cho người dân thông tin chính xác, kịp thời, phong phú, chất lượng.

Chủ tịch UBND xã Liên Phương (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Hải: 
Truyền tải thông tin tin cậy ở thôn, xóm

Hệ thống đài truyền thanh xã theo suốt chiều dài lịch sử luôn chứng minh là một trong những cách truyền tải thông tin hiệu quả, tin cậy ở thôn, xóm, khu dân cư. Với sự phát triển mạnh của công nghệ số, nhận thức rõ tầm quan trọng của đài truyền thanh xã trong đẩy mạnh tiến trình đô thị hóa, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xã Liên Phương quan tâm kết hợp hệ thống loa truyền thanh với các phương thức truyền tải thông tin hiện đại thông qua bảng tin điện tử. 

Xã cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng bản tin để tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương.

Bà Nguyễn Thu Thủy, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa): 
Hệ thống loa truyền thanh phát huy tốt vai trò tuyên truyền

Với mỗi người dân Thủ đô, tiếng loa truyền thanh đã trở thành một phần đời sống văn hóa. Nhờ tiếng loa truyền thanh, người dân có thể nắm được thông tin thời sự trong nước và địa phương mình. Ngoài ra, họ còn nắm được những tiến bộ khoa học kỹ thuật, những cách làm hay, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả… để học theo, áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Những năm gần đây, hệ thống loa truyền thanh ngày càng phát huy tốt vai trò tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh các thông tin thời sự diễn ra hằng ngày. 

Việc thực hiện số hóa hệ thống truyền thanh cơ sở là bước đi tất yếu, phù hợp xu thế chung, giúp người dân cập nhật tin tức thời sự nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung số hóa mạng lưới thông tin cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.