Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng

Đức Duy| 27/05/2023 06:49

(HNM) - Những ngày này, thành phố Hà Nội đang bước vào mùa nắng nóng gay gắt. Để bảo đảm công tác phòng, chống cháy rừng đạt hiệu quả, lực lượng kiểm lâm Hà Nội đã phối hợp với chủ rừng, chính quyền 7 huyện, thị xã có rừng triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn dập tắt đám cháy rừng ở xã Tiên Dược.

Thành phố Hà Nội có hơn 27.100ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng đặc dụng khoảng 11.000ha, rừng phòng hộ hơn 5.800ha, rừng sản xuất là 10.325ha..., phân bố ở 7 huyện, thị xã: Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Sơn Tây, Chương Mỹ, Quốc Oai và Thạch Thất. Rừng ở Hà Nội chủ yếu là rừng trồng, với các loại cây, như: Thông, keo, bạch đàn nên có thảm thực bì dưới tán rừng phát triển mạnh, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 20 vụ cháy rừng, trong đó có 14 vụ xảy ra tại huyện Sóc Sơn, 3 vụ cháy tại huyện Thạch Thất, 2 vụ tại huyện Ba Vì và 1 vụ tại huyện Mỹ Đức. Tổng diện tích bị cháy khoảng 35,64ha, chủ yếu cháy thực bì, không gây thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Nguyễn Tiến Lâm cho biết, nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ cháy rừng ở Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay được xác định là do thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài, một số địa phương như Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất có các khu du lịch sinh thái tự phát, hằng ngày đón lượng lớn du khách ra vào rừng, bất cẩn sử dụng lửa, gây cháy rừng. 

Điển hình, tại huyện Sóc Sơn, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 14 vụ cháy, ảnh hưởng đến 33,7ha rừng. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sóc Sơn Nguyễn Văn Hải thông tin, các vụ cháy rừng đều được phát hiện sớm và huy động lực lượng dập tắt kịp thời, nên không gây thiệt hại lớn về tài nguyên rừng. “Để hạn chế cháy rừng, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng dựa trên quan điểm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, triệt để. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền các xã tổ chức ký cam kết phòng, chống cháy rừng và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng trên địa bàn quản lý”, ông Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết, trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn xác định, bảo vệ rừng là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Do đó, Chi cục đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã có rừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng đến chính quyền các xã có rừng, chủ rừng, hộ gia đình, người dân sống trong rừng, ven rừng theo hình thức phù hợp. Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cũng yêu cầu các huyện, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã có rừng và chủ rừng bố trí lực lượng ứng trực tại những vị trí dễ xảy ra cháy rừng, vị trí có lượng người qua lại nhiều, khu vực tổ chức lễ hội, di tích lịch sử trong rừng để hướng dẫn người dân, du khách cảnh giác khi sử dụng lửa, kịp thời xử lý khi phát hiện cháy rừng xảy ra.

Đồng thời, căn cứ Quyết định số 1676/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt thời gian cao điểm dễ xảy ra cháy rừng trong năm, các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội có trách nhiệm bố trí lực lượng tổ chức trực phòng cháy rừng 24/24 giờ tại tất cả các trụ sở thuộc Chi cục được giao quản lý trong thời gian các tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng; thông tin dự báo cháy rừng theo ngày, hằng tuần tại khu vực có nguy cơ cháy cao cho chính quyền các cấp và chủ rừng, lực lượng kiểm lâm chuyên ngành triển khai lực lượng chữa cháy kịp thời.

Chi cục cũng đề nghị UBND các xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đầy đủ văn bản pháp luật đến từng người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, huy động nhân dân tham gia bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, phương án bảo vệ rừng. Trong đó, chỉ đạo các hạt kiểm lâm củng cố lực lượng xung kích bảo vệ rừng, thường xuyên tuần tra canh gác, quản lý người ra vào rừng theo cấp dự báo cháy rừng; phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc dùng lửa trong rừng. Khi xảy ra cháy rừng, lực lượng kiểm lâm chuyên trách tiếp cận điểm cháy để chữa cháy kịp thời và vận động người dân xung quanh cùng tham gia chữa cháy rừng, nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng trong mùa nắng nóng năm 2023 ở Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.