(HNMO) - Vừa qua, nhiều người dân phản ánh đến báo Hànộimới về những bất cập, tồn tại trên tuyến đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy gây mất an toàn giao thông (ATGT), mỹ quan đô thị.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội), đại diện chủ đầu tư.
Nhiều phương tiện đi vào đường một chiều bất chấp biển cấm |
Ông Vũ Hà cho biết: tuyến đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy được triển khai đầu tư theo Hợp phần đường của dự án Phát triển Giao thông đô thị Hà Nội, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Tuyến đường có tổng chiều dài 6,1km, điểm đầu nối với đường dẫn lên cầu Nhật Tân, điểm cuối là nút giao Cầu Giấy. Trên tuyến có 5 cầu vượt (gồm: Cầu vượt nút giao thông Bưởi, Cầu T11, Cầu vượt nút Đội Cấn, Cầu vượt nút Đào Tấn và Cầu vượt nút giao thông Cầu Giấy). Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 3-2012, có tổng kinh phí xây lắp là 1.352 tỷ đồng, kinh phí giải phóng mặt bằng là 3.986 tỷ đồng. Trong quá trình thi công đã tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho 1.561 hộ dân, đến nay còn 1 hộ dân chưa tiến hành di chuyển (hộ dân khu vực nút giao Bưởi-Hoàng Hoa Thám).
Ngoài ra, để thực hiện công trình cũng phải tiến hành di chuyển hệ thống công trình ngầm, nổi; đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp, thoát nước… trong điều kiện vừa triển khai thi công, vừa phải bảo đảm tổ chức giao thông phục vụ đi lại của nhân dân nên cần triển khai thi công từng hạng mục công trình nhằm bảo đảm có phương án phân luồng, tổ chức giao thông tối ưu. Quá trình thiết kế, thi công công trình cũng đã được tính toán để giữ lại một số cây xanh (2 cây đa giữa dải phân cách trên đường Võ Chí Công và 5 cây Xà cừ phía đầu đường Láng) đồng thời đã tổ chức trồng xong hệ thống cây xanh đoạn từ Nhật Tân-Nghĩa Đô (riêng đoạn Xuân La-Nghĩa Đô đã hoàn thành trồng mới 229 cây xanh 2 bên đường, chiều cao 5-6m); đoạn còn lại từ Bưởi-Cầu Giấy sẽ tiếp tục trồng mới hệ thống cây xanh 2 bên đường, trên dải phân cách giữa, trên các đảo xuyến và mái taluy.
Ngày 17-1, Ban QLDA đã tiến hành phân luồng giao thông và tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Câu Giấy (theo Quyết định số 22/QĐ-SGTVT, ngày 12-1 của Sở GT-VT Hà Nội). Ngoài mục tiêu góp phần hoàn chỉnh kết nối trung tâm Thủ đô đến sân bay Nội Bài, việc sớm tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Câu Giấy còn có vai trò rất quan trọng trong công tác phân luồng, tổ chức giao thông, góp phần giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường gom của đường vành đai 2, các nút giao, đường Bưởi cũ và đường bờ trái sông Tô Lịch, từ đó, đơn vị thi công có điều kiện để triển khai thi công các hạng mục trên các tuyến này nhằm sớm hoàn thành công trình.
Liên quan đến hệ thống đường dây đi nổi: Trên tuyến đường hiện còn hệ thống đường dây (chủ yếu là dây thông tin) hiện đang được treo tạm theo phương án di chuyển tạm. Để triển khai dứt điểm công tác hạ ngầm hệ thống đường dây này cần phải tiến hành hạ ngầm hệ thống ống nhựa kỹ thuật (ống nhựa để luồn dây vào). Mặc dù phần lớn các ống nhựa kỹ thuật trên tuyến đã được hạ ngầm tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể di chuyển đường dây thông tin nêu trên vào bên trong do yêu cầu kỹ thuật, các tuyến dây cần được nối từ trạm tới trạm (từ trạm này tới trạm kia) và giữa các trạm đó là các ngã 3, ngã tư. Tại các vị trí này (nút Bưởi, nút Cầu Giấy, Nút Đào Tấn) hiện vẫn chưa hoàn thành công tác hạ ngầm ống nhựa kỹ thuật vì phải đảm bảo vừa tổ chức giao thông vừa tổ chức thi công công trình.
Cũng từ ngày 17-1, Ban QLDA đã tiến hành phân luồng giao thông và tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Câu Giấy. Đây là điều kiện rất quan trọng góp phần giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường gom của đường vành đai 2, các nút giao, đường Bưởi cũ và đường bờ trái sông Tô Lịch, từ đó, đơn vị thi công có điều kiện để triển khai thi công các hạng mục trên các tuyến này, đặc biệt là hệ thống ống nhựa kỹ thuật qua các ngã 3, ngã tư.
Hiện tại, Ban QLDA cũng đang được sự hỗ trợ chỉ đạo tích cực từ phía Sở GT-VT, Công an Thành phố và Thanh tra giao thông để lên phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công các hạng mục công trình kỹ thuật ngầm trên tuyến (cống thoát nước, ống nhựa kỹ thuật…). Từ ngày 11-3, Ban QLDA đã bắt đầu thực hiện công tác thi công công trình ngầm tại khu vực Nút giao thông Cầu Giấy. Do đặc thù vừa phải bảo đảm tổ chức giao thông, hạn chế tới mức thấp nhất các ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đồng thời vừa phải thực hiện thi công công trình nên việc triển khai phương án thi công theo từng khu vực, từng thời điểm sẽ hạn chế ảnh hưởng tới giao thông hơn so với phương án triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Dự kiến trong Quý II-2016 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công hạ ngầm hệ thống ống nhựa kỹ thuật.
Về tình hình tổ chức giao thông: Sau khi thực hiện tổ chức giao thông, tình hình lưu thông của các phương tiện trên tuyến chính đường vành đai 2 đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên tại khu vực nút giao thông Bưởi gặp một số khó khăn do các phương tiện không tuân thủ biển báo, đi ngược chiều từ Hoàng Quốc Việt qua nhánh N2 của dự án vào đường vành đai 2 gây mất an toàn giao thông (theo thiết kế, Nhánh N2 được tổ chức giao thông 1 chiều hướng từ đường vành đai 2 ra Hoàng Quốc Việt. Phương án phân luồng cho các phương tiện từ Hoàng Quốc Việt đi lên Lạc Long Quân và Nhật Tân như sau: Hoàng Quốc Việt – đảo xuyến trung tâm (dưới gầm cầu)-đường gom-nút giao Hoàng Hoa Thám+Lạc Long Quân-Nhánh N1 của dự án-Nhật Tân).
Nút giao thông Bưởi là nút giao phức tạp, ngoài tuyến chính đi trên cầu vượt, dự án còn thiết kế với tổ hợp 8 nhánh đường, 1 tuyến đường gom kết nối với các tuyến đường hiện trạng để phục vụ cho 18 dòng phương tiện lưu thông qua nút. Ngay từ khi thiết kế công trình, Ban QLDA đã ý thức được tính chất phức tạp của nút giao này và đã chủ động có kế hoạch triển khai thi công từng hạng mục phù hợp với điều kiện tổ chức giao thông. Đến nay đã hoàn thành 3 tuyến đường nhánh, đường gom và đảo xuyến trung tâm. Còn lại 2 nhánh đường rất quan trọng chưa thể thi công do vướng mặt bằng (Nhánh N4: Từ Lạc Long Quân hướng xuống đảo xuyến, rẽ ra Hoàng Quốc Việt; Nhánh N5: Từ đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi hướng lên Lạc Long Quân). Ban QLDA đang tích cực phối hợp với UBND quận Ba Đình để giải quyết các tồn tại, vướng mắc nhằm sớm có mặt bằng phục vụ thi công công trình.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm trật tự, ATGT, Ban kiến nghị: Phương án phân luồng, tổ chức giao thông theo Quyết định số 22/QĐ-SGTVT, ngày 12-1 của Sở GT-VT là phương án tối ưu đã được liên ngành khảo sát kỹ trước khi ban hành; Hệ thống biển báo cấm, biển chỉ dẫn cũng đã được bổ sung đầy đủ; Phương án phân luồng cũng đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi triển khai thực hiện. Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều tại nút giao thông Bưởi có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nhưng trong đó phải kể đến việc một vài phương tiện đôi khi cố tình không chấp hành biển báo, dẫn đến các phương tiện khác cũng nối theo (xe sau không chú ý biển báo mà đi bám theo xe phía trước) dẫn đến cả dòng phương tiện khi đi ngược chiều qua hết nhánh N2 của dự án, vào đến khu vực tuyến chính (gần cổng Làng Trung Nha) đã xung đột với dòng phương tiện từ Nhật Tân đi lên Cầu Bưởi gây ra ùn tắc. Để hạn chế tình trạng nêu trên, Ban QLDA kính đề nghị Sở GTVT tăng cường thêm lượng Thanh tra giao thông hỗ trợ cùng lực lượng cảnh sát giao thông túc trực để hướng dẫn nhằm đảm bảo trật tự giao thông tại khu vực này.
Liên quan đến thông tin phản ánh một số xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định: trên tuyến đường Võ Chí Công (khu vực trước cổng bệnh viện Tim Hà Nội-cơ sở 2) có tình trạng xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định. Đây là khu vực thuộc gói thầu số 1a đường vành đai 2, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015. Ban QLDA đã thông tin và được biết hiện tại lực lượng Thanh tra giao thông cũng đang phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra, xử lý để đảm bảo trật tự, an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.