Lao động - Việc làm

Tạo việc làm bán thời gian cho sinh viên: Rèn kỹ năng, tăng thu nhập

Mai Hoa 04/04/2024 - 07:14

Hỗ trợ sinh viên tiếp cận với các doanh nghiệp để tìm việc làm bán thời gian khi đang ngồi trên ghế nhà trường, đồng thời, sớm có việc làm ổn định sau khi ra trường là một trong các nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố.

Thời gian qua, nhiều phiên giao dịch việc làm đã được trung tâm phối hợp tổ chức ngay tại các trường học, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên sớm có việc làm, từng bước có thu nhập, ổn định cuộc sống.

viec-lam.jpg
Tư vấn việc làm cho sinh viên tại Ngày hội việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian, tháng 4-2024.

Hữu ích cả đôi bên

Đề cập đến việc đi làm thêm, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thảo cho biết: “Tôi quê ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội), hiện đang ở ký túc xá của trường. Để tự chủ dần cuộc sống nên khi gần kết thúc năm học thứ nhất, tôi đã xin đi làm thêm tại quán cà phê với mức lương 20.000 đồng/giờ. Thu nhập từ làm thêm đã hỗ trợ nhiều cho tôi trong sinh hoạt và học tập. Qua việc đi làm bán thời gian, sinh viên được rèn luyện nhiều kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp với khách hàng”.

Tại Ngày hội việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian, tổ chức tại Học viện Phụ nữ Việt Nam ngày 2-4, sinh viên Nguyễn Thị Thảo đã có thêm cơ hội để tiếp cận không chỉ một mà là hàng chục doanh nghiệp. Chị đã có đầy đủ thông tin, nhu cầu tuyển dụng ở từng vị trí khác nhau trong các doanh nghiệp, kèm số điện thoại liên lạc của chuyên viên hành chính - nhân sự các công ty. Đây là hành trang hữu ích cho chị Thảo trong việc phấn đấu học tập, làm việc tốt hơn trong những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường cũng như nắm bắt cơ hội sau khi tốt nghiệp.

Từng tham gia 15 phiên giao dịch việc làm - ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp, trường học tổ chức, Giám sát tuyển dụng Công ty cổ phần Takahiro Đặng Lê Cẩm Nhung cho biết: “Trung bình tại mỗi phiên giao dịch việc làm, chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng 200 lao động. Nếu làm bán thời gian, tùy vị trí việc làm, người lao động sẽ có thu nhập từ 27.000 đến 37.000 đồng/giờ. Với sinh viên mới ra trường, nếu làm toàn thời gian sẽ được nhận mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng. Tôi nghĩ rằng, các phiên giao dịch việc làm chuyên đề bán thời gian rất hữu ích cho sinh viên. Với nhà tuyển dụng, chúng tôi được tiếp cận nguồn nhân lực dồi dào, trẻ, khỏe, giàu kiến thức và kỹ năng”.

Tăng cơ hội có việc làm

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) thường xuyên phối hợp với nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề để tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm ngay tại các trường, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ sinh viên tiếp cận nhà tuyển dụng.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành: “Giải quyết việc làm cho giới trẻ, đặc biệt là hỗ trợ việc làm cho sinh viên năm cuối của các trường, tổ chức các lớp kỹ năng tham dự phỏng vấn tuyển dụng cho người lao động và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm. Những hoạt động này góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội”.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cũng cho biết thêm, thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, nhiều lao động trẻ đã tự tìm cho mình một nghề nghiệp, công việc phù hợp với nguyện vọng và sở trường của bản thân”.

Liên quan đến việc hỗ trợ tìm kiếm việc làm bán thời gian, PGS.TS Dương Kim Anh, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam bày tỏ: “Việc sinh viên vừa học, vừa có việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống, kỹ năng mềm là cần thiết trong xu thế hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta cần có thêm các chính sách, biện pháp hỗ trợ tăng thu nhập cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vì một chính sách không thể giải quyết được mọi vấn đề”.

Khẳng định mục tiêu tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ việc làm cho sinh viên thông qua các phiên giao dịch việc làm, ông Vũ Quang Thành lưu ý: “Chúng tôi không mong sinh viên mải mê làm thêm mà bỏ bê việc học. Vì vậy, các sinh viên cần xác định rõ đến với phiên giao dịch việc làm không chỉ là tìm việc thêm thu nhập, mà còn là dịp để thực hành các kỹ năng tìm kiếm việc làm, phỏng vấn trực tiếp với các nhà tuyển dụng. Từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường lao động sau khi ra trường, xây dựng thói quen, tác phong làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp. Từ những gì tích lũy trong quá trình này, sinh viên sẽ lựa chọn được công việc và nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng và nguyện vọng của bản thân”.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm ngay tại các trường đại học, cao đẳng. Qua đó, mang đến nhiều cơ hội tiếp cận các nhà tuyển dụng với mức thu nhập tốt và tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kỹ năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo việc làm bán thời gian cho sinh viên: Rèn kỹ năng, tăng thu nhập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.