Lao động - Việc làm

Nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ sinh viên hướng nghiệp - việc làm

Mai Hoa 21/03/2024 - 12:16

“Festival tuyển dụng chuyên đề Tháng Thanh niên năm 2024” tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á ngày 20-3 đã tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn sinh viên với 2.356 chỉ tiêu việc làm.

Để hỗ trợ sinh viên kết nối với các nhà tuyển dụng, với sự vào cuộc của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), trước đó, các em cũng được hỗ trợ đào tạo các kỹ năng gồm: Tìm kiếm việc làm, viết sơ yếu lí lịch, phỏng vấn tuyển dụng… Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện cùng Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành để làm rõ nội dung này.

pho-giam-doc-trung-tam-dich-vu-viec-lam-ha-noi-vu-quang-thanh.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về sự hợp tác giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Trường Đại học Công nghệ Đông Á trong công tác hỗ trợ sinh viên hướng nghiệp - việc làm?

- Hai đơn vị đã có quá trình hợp tác chặt chẽ thời gian qua. Đặc biệt, cách đây hơn 2 tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã cụ thể hóa các nội dung hợp tác về việc hỗ trợ sinh viên trong công tác tư vấn, hướng nghiệp, tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực. Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn hỗ trợ việc làm cho sinh viên dựa trên khảo sát nhu cầu việc làm của sinh viên mỗi học kỳ; phối hợp cùng nhà trường tổ chức các phiên giao dịch, ngày hội việc làm để sinh viên có cơ hội tiếp xúc với nhiều vị trí việc làm nhanh chóng, thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Đáng chú ý, hằng tuần, tháng, quý, năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đều cung cấp các vị trí việc làm qua Trung tâm Hướng nghiệp và Hợp tác doanh nghiệp của Trường Đại học Công nghệ Đông Á để truyền thông tới sinh viên, giúp các em kịp thời nắm bắt thông tin, dễ dàng và thuận lợi tiếp cận thị trường lao động.

Thực tế cho thấy trong thời gian qua, hai đơn vị đã triển khai các chương trình hỗ trợ sinh viên thực tập, đào tạo kỹ năng mềm, tổ chức phiên giao dịch việc làm, giới thiệu - kết nối việc làm cho sinh viên làm việc tại các doanh nghiệp hiệu quả.

- Và lần này, việc hai đơn vị phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm với tên gọi “Festival tuyển dụng chuyên đề Tháng Thanh niên năm 2024” đã góp phần tiếp tục cung cấp cơ hội tư vấn hướng nghiệp, đào tạo kỹ năng, kết nối nguồn nhân lực là sinh viên đến với nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất, thưa ông?

- Đúng vậy, các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Trung tâm đã phối hợp trực tiếp với Trung tâm Hướng nghiệp và Hợp tác doanh nghiệp của Trường Đại học Công nghệ Đông Á thực hiện khảo sát, thu thập thông tin, nguyện vọng tìm kiếm việc làm của sinh viên tại các khoa của nhà trường, từ đó cung cấp các vị trí việc làm part time và full time phù hợp, góp phần tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu đáp ứng việc làm của sinh viên. Đây là cơ hội cho đoàn viên thanh niên, sinh viên và người lao động được tiếp cận thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, được tư vấn, giới thiệu và định hướng về việc làm, tư vấn các kỹ năng phỏng vấn, tư vấn về chính sách pháp luật. Qua đó, tạo cơ hội việc làm, cơ hội thực tập cho nhiều người lao động, sinh viên.

Thông qua Festival tuyển dụng, sinh viên được trải nghiệm các hoạt động thực tế tại Phiên giao dịch việc làm, được thực hành các kỹ năng tìm kiếm việc làm, từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường lao động sau khi ra trường, xây dựng thói quen, tác phong làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp, lựa chọn được công việc và nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng và nguyện vọng của bản thân.

tang-qua-tri-an-cac-doanh-nghiep(1).jpg
Tặng quà lưu niệm cho các doanh nghiệp tại Festival tuyển dụng chuyên đề Tháng Thanh niên năm 2024.

- Được tổ chức vào ngày 20-3, nhưng thực ra, “Festival tuyển dụng chuyên đề Tháng Thanh niên năm 2024” nằm trong chuỗi các sự kiện được bắt đầu từ tháng 8-2023 đến tháng 5-2024. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung này?

- Trước khi tổ chức sự kiện này, chúng tôi đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Festival tuyển dụng (tư vấn, giới thiệu việc làm part time và full time, cung cấp các vị trí thực tập có cam kết đào tạo và tuyển dụng sau khi thực tập). Cùng với đó là các lớp đào tạo kỹ năng (tổ chức 9 lớp đào tạo Kỹ năng thực tập hiệu quả và Tổng quan viết CV; 25 lớp đào tạo online với 95 room đào tạo Kỹ năng viết CV và phỏng vấn thực chiến), tổ chức Cuộc thi “My CV”(thi 3 vòng, trong đó vòng chung kết có tổ chức thuyết trình về quá trình học tập, rèn luyện, phát triển bản thân và chuẩn bị cho hành trang ứng tuyển; cách tìm kiếm và lựa chọn cơ hội việc làm; cách viết và trình bày 1 bản CV)… Tất cả đều nhằm kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ sinh viên với chủ trương: “Học là phải có việc làm”.

Xin nói thêm, một trong các nhiệm vụ chuyên môn quan trọng của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong năm 2024 là phải nâng cao số lượng, chất lượng hoạt động tư vấn, bao gồm tư vấn việc làm, tư vấn học nghề, tư vấn pháp luật lao động, tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp kỹ năng tham dự phỏng vấn tuyển dụng cho người lao động và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Cùng với việc hợp tác chặt chẽ với Trường Đại học Công nghệ Đông Á, hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng đã có sự gắn kết chặt chẽ với nhiều trường đại học - cao đẳng trong công tác hướng nghiệp - việc làm như: Đại học Thương Mại, Đại học Luật...

Chúng tôi luôn ưu tiên việc phối hợp với các đơn vị, nhà trường nhằm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên, đặc biệt là những sinh viên năm cuối được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp thông qua các phiên giao dịch việc làm, tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên tìm việc làm và tự tạo việc làm sau khi ra trường, từ đó từng bước có thu nhập, ổn định cuộc sống.

- Trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ sinh viên hướng nghiệp - việc làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.