Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo thuận lợi về thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục

Nhóm phóng viên| 23/05/2023 06:50

(HNM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Chỉ thị số 733/CT-BGDĐT năm 2023 nhằm chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, Bộ yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp thực hiện nghiêm việc không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục. Chỉ thị này ngay lập tức đã nhận được sự đồng tình và quan tâm từ dư luận.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương:
Sẽ hỗ trợ tốt nhất cho phụ huynh học sinh

Đây là năm đầu tiên thực hiện việc bỏ quy định xuất trình sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công an thành phố kịp thời triển khai phương án xác minh thông tin cư trú và sẽ hỗ trợ tốt nhất cho phụ huynh học sinh trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác tuyển sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố hướng dẫn cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh tự kê khai các thông tin phục vụ cho công tác tuyển sinh, trong đó có thông tin về cư trú của học sinh, gồm mã định danh, nơi thường trú, nơi cư trú. Các nhà trường có trách nhiệm tập hợp danh sách các học sinh cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với công an cấp xã trên địa bàn để rà soát, xác thực.

Sở yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 733/CT-BGDĐT ngày 10-5-2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục”. Sở lưu ý, các nhà trường tuyệt đối không yêu cầu phụ huynh học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo mã định danh cá nhân của học sinh. Phụ huynh học sinh hoàn toàn yên tâm con mình sẽ được bảo đảm quyền lợi học tập theo đúng tuyến tuyển sinh quy định và được hỗ trợ tối đa trong việc thực hiện các thủ tục tuyển sinh.

Bà Nguyễn Thị Vượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Dịch chất lượng cao, 243 phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy:
Giảm bớt các thủ tục phiền hà, phức tạp

Luật Cư trú 2020 quy định rõ, từ ngày 1-1-2023, toàn bộ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng, thay vào đó công dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân, cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu được các thông tin về nhân thân, nơi cư trú… Vì vậy, chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp thực hiện nghiêm túc việc không quy định hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình hộ khẩu giấy, sổ tạm trú khi thực hiện trong thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Giáo dục, mục đích là nhằm giảm bớt các thủ tục phiền hà, phức tạp cho các phụ huynh. Hiện nay, các địa phương, các cơ sở giáo dục đều được hướng dẫn kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện khai thác, sử dụng thông tin về dân cư.

Tại quận Cầu Giấy, lãnh đạo quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Năm học mới 2023-2024, Trường Mầm non Mai Dịch sẽ thực hiện nghiêm quy định của Bộ và hướng dẫn của quận về thủ tục hành chính, bảo đảm đơn giản hóa tối đa những thủ tục không cần thiết cho các phụ huynh. Các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính sẽ được trường niêm yết công khai ngay tại trường và trên trang web chính thức để các gia đình có nhu cầu gửi con em học tập tại trường tiện theo dõi.

Bà Hoàng Thị Dương Thùy, ngõ 99/1/2 phố Đức Giang, phường Thượng Thanh, quận Long Biên:
Nhiều thủ tục hành chính được bãi bỏ

Những năm trước, khi đi làm thủ tục nhập học cho con, tôi phải mất vài ngày để hoàn thiện hồ sơ nhập học. Thủ tục hành chính luôn là khâu khiến các bậc phụ huynh và cả phía nhà trường e ngại và tốn nhiều thời gian, công sức nhất khi mỗi mùa tuyển sinh đến. Từ khi thẻ căn cước công dân gắn chíp được triển khai rộng rãi, người dân đã có thể thở phào nhẹ nhõm do nhiều thủ tục hành chính được bãi bỏ. Thẻ căn cước công dân gắn chíp được tích hợp nhiều thông tin: Thông tin cư trú, thông tin hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế, bằng lái xe… và trở thành giấy tờ pháp lý duy nhất chứng minh thông tin cá nhân, nơi thường trú thay thế cho sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú.

Rất mong các cơ quan quản lý sớm tổ chức các lớp hướng dẫn để nhà trường, các cơ sở giáo dục được tiếp cận, tổ chức khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống dữ liệu thông tin về cư trú, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Mặt khác, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cần thường xuyên nâng cấp, bảo đảm hệ thống thông tin thực hiện giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục kết nối vào hệ thống.

Ông Vũ Ngọc Phan, số nhà 38B phố Hàng Cót, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm:
Công khai số điện thoại đường dây nóng

Ngay từ đầu năm 2023, Chính phủ đã liên tiếp ban hành công điện về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy; chỉ thị về việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số… Báo chí cũng đưa tin việc Luật Cư trú năm 2020 quy định rõ sau ngày 31-12-2022, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú sẽ chính thức hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những địa phương, cơ sở giáo dục đòi hỏi người dân, tổ chức phải xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú khi làm các thủ tục hành chính, dịch vụ công của ngành Giáo dục. 

Rất mong Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp chặt chẽ cùng các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về việc bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công của ngành Giáo dục. Bên cạnh đó, các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã cần công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức về vấn đề này để kịp thời xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi về thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.