Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân

Thanh Hương| 26/04/2022 07:06

(HNM) - Thời gian qua, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tối ưu hóa các dịch vụ về thuế, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Người nộp thuế thực hiện các bước kê khai, nộp thuế điện tử. Ảnh: Đỗ Tâm

Theo Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy, Tổng cục Thuế đã đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng hỗ trợ người nộp thuế khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, triển khai hóa đơn điện tử… Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 19-3, đã có 854.606 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt tỷ lệ 99,86%.

Về việc nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế đạt 99%. Tổng cục Thuế cũng đã hoàn thành triển khai khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê tài sản tại 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã kết nối với 8 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân. Cá nhân có thể sử dụng các hình thức nộp thuế điện tử qua các kênh thanh toán của ngân hàng, như internet banking, mobile banking. Tính từ ngày 1-1 đến 18-3-2022 đã có 51.998 giao dịch nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên cả nước qua các hình thức trên, chiếm 25,46% trên tổng số 204.195 giao dịch lệ phí trước bạ ô tô, xe máy cả nước.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã công bố cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế vào ngân sách nhà nước Việt Nam. Đây là một trong những sản phẩm của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý thuế, nhằm mang lại tiện ích tối đa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đến nay đã có 5 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký nộp thuế thông qua cổng thông tin điện tử này.

Về triển khai hóa đơn điện tử, đến ngày 31-3-2022, toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Trên 58 triệu hóa đơn đã được tiếp nhận, xử lý thông tin đăng ký hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Qua thời gian sử dụng hóa đơn điện tử, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 nhận định, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn.

Trong giai đoạn 2 thực hiện với 57 tỉnh, thành phố còn lại, Tổng cục Thuế đặt lộ trình đến hết ngày 10-5-2022 hoàn thành tối thiểu 50%; đến hết ngày 31-5-2022 hoàn thành 90% và đến hết ngày 30-6-2022 hoàn thành 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, nhận thấy dịch vụ điện tử có xu hướng chuyển dịch sang nền tảng thiết bị di động, Tổng cục Thuế đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax mobile) dành cho người nộp thuế cá nhân. Đây là bước tiến quan trọng đối với Tổng cục Thuế trong việc cung cấp dịch vụ cá nhân. Qua ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng các tiện ích khác. Số liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, đến nay đã có 16.600 người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax mobile.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, kế toán Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy (huyện Thường Tín) chia sẻ: “Thủ tục về thuế đã nhanh gọn hơn rất nhiều. Nếu trước đây, nhiều thủ tục doanh nghiệp phải đến chi cục thuế thực hiện thì hiện nay chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể hoàn thành, nhờ đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Trong đợt quyết toán thuế thu nhập vừa qua, doanh nghiệp thực hiện hoàn toàn qua hình thức điện tử”.

Còn chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, việc hiện đại hóa quản lý thuế, từ khâu đăng ký thuế, đến khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế… đều bằng phương thức điện tử, đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế, song vẫn bảo đảm sự giám sát của cơ quan thuế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.