Chính trị

Tạo thế “kiềng 3 chân” trong công tác phụ nữ

Hà Vũ - Ảnh: Đình Hiệp 30/08/2023 13:50

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, các cấp, các ngành phải quan tâm đồng thời đối với 3 nhóm đối tượng phụ nữ, coi đây như thế “kiềng 3 chân” trong công tác phụ nữ. Đó là nhóm đối tượng yếu thế, nhóm đối tượng đại trà và nhóm đối tượng thường ít được quan tâm là đối tượng tiên tiến, xuất sắc để tạo nên động lực cho các đối tượng khác cùng vươn lên.

Sáng 30-8, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 55-KL/TƯ, ngày 8-1-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa X) “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TƯ, ngày 20-1-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”.

t5(2).jpg
Quang cảnh hội nghị diễn ra tại trụ sở Thành ủy Hà Nội sáng 30-8.

Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn; đại biểu thường trực cấp ủy trực thuộc Thành ủy, các quận, huyện, thị ủy...

Tăng tỷ lệ cán bộ nữ

Trình bày báo cáo của Thành ủy, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phùng Văn Dũng cho biết, phụ nữ chiếm khoảng 50,4% trong dân số Thủ đô và chiếm 42,8% tổng số đảng viên Đảng bộ thành phố.

Trong 10 năm qua, công tác phụ nữ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, cùng sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển toàn diện của phụ nữ Thủ đô.

71f6b01edbab09f550ba.jpg
Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phùng Văn Dũng trình bày báo cáo tại hội nghị.

Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố tập trung chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới. UBND thành phố, quận, huyện, thị xã đã phê duyệt triển khai 42 đề án, kế hoạch hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện về sức khỏe, phẩm chất đạo đức, nâng cao quyền năng kinh tế, phòng ngừa bạo lực và xâm hại phụ nữ... HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng đặc thù thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có 4 nhóm liên quan đến phụ nữ như phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con chưa đủ 6 tuổi...

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tiếp tục được triển khai hiệu quả, tập trung thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp. Trong đó, 1.870 khóa đào tạo đã được tổ chức; hơn 154.000 hộ gia đình phụ nữ đã được hỗ trợ vay tổng số 7.915 tỷ đồng. Các cấp hội đã giúp 6.050 hộ phụ nữ nghèo thoát nghèo, 15.122 hộ cận nghèo nâng cao mức sống. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ nữ tham gia lực lượng lao động là 48,5%; tỷ lệ nữ có việc làm/tổng số người có việc làm là 48,79%; tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã là 21,1%...

Với sự quan tâm của Thành ủy Hà Nội, đội ngũ cán bộ nữ của Thủ đô đã trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ 3 cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tăng so với nhiệm kỳ trước, trong đó, cấp thành phố đạt 19,7% (tăng 7,7%); 25% Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy là nữ. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 là 24,13%. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng tăng so với nhiệm kỳ trước từ 2,4% đến 11,2%.

Bên cạnh kết quả tích cực, Báo cáo của Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ 5 hạn chế, 6 nguyên nhân; đồng thời, xác định 6 nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện kết luận, chỉ thị của Trung ương nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác phụ nữ, nâng cao vai trò, vị thế phụ nữ trong xã hội giai đoạn tới.

630d9e5af4ef26b17ffe.jpg
Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa tham luận.

Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa, Đại tá - Phó Giám đốc Công an thành phố Phạm Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Sóc Sơn Nguyễn Nam Hà, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên đã nêu các kết quả, ví dụ khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ ngày càng cao trong xã hội nhờ sự chuyển biến mạnh về nhận thức bình đẳng giới.

Đơn cử như quận Cầu Giấy có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp quận trong 3 nhiệm kỳ gần đây lần lượt là 23%; 15,6% và 54,8%. Trưởng, phó các phòng, ban Quận ủy và đoàn thể chính trị - xã hội là nữ đều trên 53%. Quận Bắc Từ Liêm luôn bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ vào nguồn quy hoạch cấp ủy các cấp đạt từ 10% trở lên. Hiện nay, tỷ lệ nữ là trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc quận đạt 36,54%.

bee5c0e1aa54780a2145.jpg
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh tham luận.

Đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố có 33 đầu mối trực thuộc cấp huyện, 747 cơ sở hội, 5.302 chi hội, 11.581 tổ phụ nữ. 100% cán bộ chuyên trách thành phố, quận, huyện, thị xã có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học, trong đó, 45,5% cán bộ có trình độ chuyên môn trên đại học; trên 80% cán bộ có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Trong 10 năm qua, toàn thành phố đã phát triển 129.936 hội viên, đưa tổng số hội viên quản lý lên 913.988 người.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện các kết luận, chỉ thị của Trung ương về công tác phụ nữ, 10 tập thể, 10 cá nhân đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen.

a698cb8ba23e7060292f.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
e394bbb4d201005f5910.jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn và Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nghiên cứu chính sách đặc thù phù hợp với điều kiện Thủ đô

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, công tác phụ nữ tại Hà Nội luôn được đặt trong tổng thể công tác chính trị của thành phố; được lồng ghép vào các chương trình, nghị quyết, cơ chế chính sách trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế - xã hội.

10 năm qua, tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt bình quân khoảng 7%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng 3,45 lần trong vòng 15 năm kể từ khi Hà Nội hợp nhất. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn luôn được bảo đảm. 100% xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Số hộ nghèo theo chuẩn của thành phố nay chỉ còn 0,095%, cụ thể là còn 2.134 hộ; còn tính theo chuẩn nghèo chung cả nước là 0,0033%, tương đương với 750 hộ. 16 quận, huyện không còn hộ nghèo; 3 quận, huyện không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Đây là những cơ sở, điều kiện mà người dân Thủ đô, trong đó phụ nữ là một trong những đối tượng được thụ hưởng.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Bên cạnh tiến bộ về đời sống, phụ nữ còn khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị với tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền ngày càng tăng, nhất là cấp thành phố và quận, huyện.

t5-2.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong kết luận hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện công tác phụ nữ của các cấp ủy, tổ chức thời gian qua, chúc mừng thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân được khen thưởng. Tuy vậy, vẫn còn những hạn chế, bất cập như: Chính sách đặc thù cho phụ nữ Thủ đô chưa có nhiều; chưa có hệ thống cơ chế, chính sách về phụ nữ, bình đẳng giới đồng bộ; khoảng cách về đời sống, việc làm, cơ hội phát triển và hưởng thụ giữa phụ nữ khu vực trung tâm và xa trung tâm có xu hướng ngày càng doãng ra; việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ nữ chưa đồng đều giữa các cấp và giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương...

Chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quan tâm, chăm lo thiết thực, cụ thể đối với công tác phụ nữ, nâng cao đời sống vật chất và đặc biệt cả về tinh thần, gia tăng chỉ số Hạnh phúc cho phụ nữ. Đặc biệt lưu ý, công tác cán bộ nữ phải thực hiện đồng đều, trong đó, cần rà soát lại các cơ chế, chính sách đối với riêng phụ nữ Thủ đô; cân nhắc đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, thời gian tới, thành phố đang cùng lúc thực hiện 3 công việc rất quan trọng liên quan đến sự phát triển trung và dài hạn của thành phố, trong đó, lần đầu tiên, thành phố xây dựng Quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quan điểm triết lý xây dựng quy hoạch là lấy nền tảng văn hiến, con người, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển chính của Hà Nội... Vì vậy vai trò của phụ nữ đối với mỗi gia đình nói riêng và đối với những công việc lớn lao như tương lai phát triển của Thủ đô là rất quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng khẳng định, các quy hoạch mà thành phố trong hoàn thiện cũng nhằm mục tiêu quan trọng khác là bảo đảm sự phát triển đồng đều giữa các vùng; nhằm đem lại đời sống ngày càng tốt đẹp hơn cho người dân, trong đó có phụ nữ.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu, các cấp, các ngành cần xác định rõ vị trí, vai trò của phụ nữ trong bối cảnh mới, nhất là tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để có sự quan tâm đúng hướng như đào tạo nghề cho lao động nữ, nhất là phụ nữ nông thôn. Hội Liên hiệp phụ nữ có các hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn nữa quan tâm chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng đặc thù như công nhân nữ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, lực lượng Công an để bảo vệ trẻ em gái...

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị, các cấp, các ngành phải quan tâm đồng thời đối với 3 nhóm đối tượng phụ nữ, tạo thế "kiềng 3 chân" trong công tác phụ nữ . Đó là nhóm đối tượng yếu thế, nhóm đối tượng đại trà và nhóm đối tượng thường ít được quan tâm là đối tượng tiên tiến, xuất sắc để tạo nên động lực, đầu tàu, lan tỏa tạo lên khát vọng cho các đối tượng khác cùng phấn đấu vươn lên.

Phó Bí thư Thành ủy đồng thời giao Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy rà soát về quy hoạch đối với quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ để tham mưu với Thành ủy có chỉ đạo trong cả hệ thống chính trị thành phố bảo đảm chỉ tiêu quy hoạch theo quy định.

Đồng chí mong muốn, công tác phụ nữ Thủ đô sẽ hướng tới mục tiêu để phụ nữ nông thôn sẽ không còn phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cùng với phụ nữ thành thị có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng phong phú, có nhiều thời gian nghỉ ngơi và được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nhiều hơn...

Nhân dịp lễ Vu lan báo hiếu và hội nghị về công tác phụ nữ, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới toàn thể các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ Thủ đô.

Hà Nội nêu 3 kiến nghị với các cơ quan trung ương

Tại hội nghị, thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ 2 vấn đề. Thứ nhất là, chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền các địa phương lồng ghép các chỉ tiêu chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhiệm vụ của các ngành; chỉ đạo quyết liệt việc thu thập, tổng hợp số liệu phải có phân tách giới và thực hiện bộ chỉ số về giới. Thứ hai là, nghiên cứu chủ trương hỗ trợ phụ nữ tham gia tích cực trong tiến trình chuyển đổi số, chính quyền điện tử; nghiên cứu đề xuất một số chính sách đặc thù hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện như đề xuất Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội. Hà Nội cũng kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu cụ thể hóa nguyên tắc bình đẳng giới về độ tuổi trong quy hoạch, quan tâm chuẩn bị nguồn cán bộ nữ cấp ủy cho nhiệm kỳ 2025-2030 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo thế “kiềng 3 chân” trong công tác phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.