Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo ''sân chơi'' bình đẳng

Hà Linh| 15/01/2022 07:13

(HNM) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 52/2018/TT-NHNN quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, tiêu chí đánh giá chất lượng của từng ngân hàng đã được định hình rõ ràng hơn. Chẳng hạn, tỷ lệ an toàn vốn được xác định rõ về các giới hạn; khái niệm khách hàng có dư nợ tín dụng lớn cũng được định nghĩa cụ thể. Đặc biệt, Thông tư số 23/2021/TT-NHNN quy định rõ về những khoản nợ xấu “ẩn”, từ đó đưa ra tiêu chí cụ thể để chấm điểm chất lượng ngân hàng. Các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu nội bảng công bố có thể xấp xỉ nhau, nhưng không có nghĩa là có độ rủi ro tín dụng như nhau.

Thực tế, các ngân hàng có tổng tài sản không đồng đều, có sự chênh lệch lớn về cấp độ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nợ xấu - bao gồm cả nợ xấu tiềm ẩn - có nguy cơ gia tăng. Ngoài ra, thời gian qua, các ngân hàng thương mại cổ phần cũng liên tục tăng vốn nhằm cải thiện chỉ số về tỷ lệ an toàn vốn, đồng thời việc này cũng gia tăng quy mô và sức ảnh hưởng của ngân hàng trên thị trường tín dụng. Bởi vậy, sự ra đời của Thông tư số 23/2021/TT-NHNN được coi là điều kiện buộc các ngân hàng phải tự nâng cấp để đáp ứng những điều kiện cần thiết khi xếp hạng tổ chức tín dụng và là cơ sở để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, phân nhóm các ngân hàng theo các cấp độ chi tiết hơn.

Như vậy, quy định mới không chỉ giúp các ngân hàng xử lý những vấn đề tồn tại, mà còn là động thái hướng tới tạo “sân chơi” bình đẳng cho các ngân hàng “so tài” và phát triển bền vững thông qua việc cạnh tranh về chất lượng cũng như quy mô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo ''sân chơi'' bình đẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.