Góc nhìn

Tạo ra động lực tăng trưởng mới

Gia Khánh 21/03/2025 - 06:10

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Văn bản số 991/UBND-TH chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025.

Theo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, các nhóm hồ sơ thủ tục cần ưu tiên giải quyết gồm các lĩnh vực đầu tư và phát triển hạ tầng (quy hoạch, đấu thầu, giao đất, giải phóng mặt bằng, dự án trọng điểm…); xuất khẩu, logistics và thương mại quốc tế; hỗ trợ tài chính; các cơ chế, chính sách; chương trình kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường nội địa; nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo; thủ tục chấp thuận, cấp phép, phê duyệt các trung tâm nghiên cứu và phát triển, startup công nghệ; thủ tục phát triển hạ tầng số, chuyển đổi số, đô thị thông minh, chính phủ điện tử; đầu tư vào dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, viễn thông, giao thông thông minh, vận tải công nghệ cao...

Mục tiêu đặt ra là bảo đảm thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục rút ngắn ít nhất 60% so với quy định hiện hành. Với dự án quan trọng, thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương xử lý ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Thực tế cho thấy, thủ tục hành chính vẫn được coi là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, vì thế khơi thông điểm nghẽn này chính là khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng. Nếu giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, thông thoáng, các nguồn lực (vốn đầu tư dự án, cơ sở hạ tầng, khu đô thị…) nhanh chóng trở thành tài sản xã hội, đóng góp cho tăng trưởng.

Doanh nghiệp, lực lượng nòng cốt đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nhanh chóng tiếp cận nguồn lực, tận dụng kịp thời cơ hội để sản xuất, kinh doanh và phát triển. Có quy mô nền kinh tế lớn nên 1% tăng trưởng của Hà Nội đóng góp nhiều cho kinh tế cả nước, song đồng thời cũng đòi hỏi nguồn lực lớn hơn, do đó việc tháo gỡ điểm nghẽn thủ tục đối với thành phố luôn là yêu cầu cao và có ý nghĩa nhiều mặt.

Tại Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 9-3 vừa qua, về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tập trung rà soát kỹ lưỡng, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí tuân thủ); bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả.

Tại văn bản của thành phố, thời hạn giải quyết thủ tục được yêu cầu rút ngắn 60% so với quy định hiện hành. Đây không chỉ là “mệnh lệnh” hành chính, mà còn là “mệnh lệnh” từ trách nhiệm của mỗi sở, ngành, địa phương với nhân dân, doanh nghiệp, với Thủ đô và đất nước. Trước hết, các cấp, ngành, địa phương gấp rút rà soát, xác định cụ thể các thủ tục cần rút gọn, xử lý theo “luồng xanh” để cắt giảm thời gian, tập trung giải quyết nhanh chóng.

Theo yêu cầu của thành phố, các cấp, ngành, địa phương phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để phân loại hồ sơ, xác định cấp độ ưu tiên với các nhóm nội dung công việc; đồng thời qua ứng dụng công nghệ thông tin, các đơn vị cũng có thể rút gọn hơn nữa thời gian xử lý, bởi cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết không có giới hạn.

Từng cấp, ngành, địa phương và mỗi cá nhân cần hiểu rõ giải quyết nhanh thủ tục hành chính là để khơi thông nguồn lực phát triển. Giải quyết điểm nghẽn thủ tục là tạo ra động lực tăng trưởng mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo ra động lực tăng trưởng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.