Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo nguồn thu lớn từ khai thác quỹ đất

Hà Phạm| 03/03/2023 07:28

(HNM) - Phát huy cách làm đã mang lại hiệu quả cao trên địa bàn thời gian qua, tỉnh Bình Dương dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích gần 18.000ha. Chính quyền tỉnh Bình Dương kỳ vọng với cách làm này sẽ tạo nguồn thu lớn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Bình Dương dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Tiềm năng to lớn từ đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương thông tin, Sở đã được UBND tỉnh Bình Dương giao phối hợp với các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng phương án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương) Nguyễn Thị Bích Thủy, qua rà soát và phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về dự thảo phương án khai thác quỹ đất gồm 36 khu với diện tích 17.925ha. Trong đó có 7 khu đất sạch với tổng diện tích 274ha do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương quản lý, xin chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2022-2024; 29 khu vực phát triển đô thị (kết hợp điểm TOD) với tổng diện tích 17.651ha quy hoạch gắn liền với các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đề xuất thực hiện theo hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất giai đoạn sau 2025-2030.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) Nguyễn Phương Linh cho hay, hiện huyện đã thông qua phương án tạo nguồn vốn từ quỹ đất công. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, địa phương sẽ tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 6 khu đất trên địa bàn với số tiền thu về ước tính khoảng 1.263 tỷ đồng. Việc xây dựng kế hoạch khai thác quỹ đất tạo nguồn thu sẽ được giao về cho UBND các xã, thị trấn; các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện.

Các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng đã thông qua và trình UBND tỉnh phương án tạo nguồn vốn từ quỹ đất. Kế hoạch tạo nguồn vốn từ quỹ đất của các địa phương đều căn cứ vào nhu cầu thực tiễn để xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trung hạn và tầm nhìn đến năm 2030. Các địa phương đều thể hiện quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến độ đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng, thuê đất.

Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, với những khu vực dự kiến đấu giá (thấp nhất là 450.000 đồng/m2 và cao nhất khoảng 40 triệu đồng/m2), với gần 18.000ha đất khi đấu giá sẽ thu về cho tỉnh Bình Dương hàng nghìn tỷ đồng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương Ngô Quang Sự cho hay, mục tiêu của việc xây dựng phương án khai thác quỹ đất nhằm để địa phương chủ động đưa các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất (đối với quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng) và đấu thầu dự án có sử dụng đất (đối với quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng), từ đó tăng nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, nguồn vốn thực hiện các phương án khai thác quỹ đất sẽ được ứng từ nguồn vốn quỹ phát triển đất đối với trường hợp thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch. Sau đó, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; sử dụng vốn từ nhà đầu tư đối với trường hợp thực hiện thông qua hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất. Hiện công tác khảo sát, rà soát quỹ đất để triển khai phương án khai thác quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành những hạng mục đầu tiên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tinh thần chung là thực hiện đấu giá, đấu thầu nguồn đất công đúng theo quy định của pháp luật, mang lại hiệu quả lớn nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để bảo đảm các tổ chức, cá nhân sau khi hoàn thành đấu giá, đấu thầu sử dụng đất đúng mục đích đăng ký, địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, tránh tình trạng một số tổ chức, cá nhân trục lợi chính sách để “xí phần” rồi bỏ trống, gây nên tình trạng lãng phí quỹ đất.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương, đến nay, Trung tâm quản lý 46 khu đất với diện tích gần 536ha. Trong đó, đã bàn giao về địa phương quản lý 19 khu đất với diện tích hơn 114ha để chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện bán đấu giá thành công 5 khu đất với diện tích gần 46ha, nộp ngân sách hơn 173 tỷ đồng. Đối với 22 khu đất còn lại với diện tích gần 376ha, đang xây dựng cơ chế, trình tự đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt để làm cơ sở tổ chức thực hiện; đồng thời, tích cực đẩy mạnh công tác khai thác quỹ đất đa dạng với nhiều hình thức, nhằm tối đa hóa nguồn thu từ đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nguồn thu lớn từ khai thác quỹ đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.