Công nghiệp văn hóa

Tạo dựng thương hiệu điểm đến qua trình diễn ánh sáng bằng drone

Hoàng Bình Phương 07/04/2024 10:30

Lễ hội trình diễn ánh sáng trên bầu trời bằng thiết bị bay không người lái (drone) được tổ chức tại Hà Nội, thu hút sự chú ý của hàng vạn người. Điều này mở ra cơ hội thiết lập không gian sáng tạo mới, hình thành nên những chương trình giải trí mới lạ, tăng sức hấp dẫn cho Thủ đô.

drone.jpg
Lễ hội ánh sáng “Rực rỡ Thăng Long” đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 tại hồ Tây (Hà Nội) với sự tham gia của 2.024 thiết bị bay không người lái.

Khả năng sáng tạo gây sửng sốt

Đêm 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Lễ hội ánh sáng “Rực rỡ Thăng Long” gây ấn tượng mạnh mẽ với người dân và du khách qua màn trình diễn ánh sáng của 2.024 drone. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đầy ắp thông tin, hình ảnh cũng như phản hồi tích cực của người xem khi chứng kiến hình ảnh vua Lý Thái Tổ, rồng bay, Khuê Văn Các, Hoàng thành Thăng Long... lần lượt được vẽ trên bầu trời khu vực hồ Tây một cách sinh động, hấp dẫn.

Đến nay, khi nhắc đến lễ hội ánh sáng lớn nhất tại Hà Nội nói trên, nhiều người vẫn không ngớt lời khen. Chị Nguyễn Thu Trang (phường Quảng An, quận Tây Hồ) chia sẻ, gia đình chị đã xem màn trình diễn ấn tượng từ ban công căn hộ chung cư: “Đó là màn trình diễn hấp dẫn, mới lạ, đẹp mắt nhất mà chúng tôi được xem vào thời khắc giao thừa. Bầu trời đêm ở khu vực hồ Tây hôm đó như một bức tranh nghệ thuật khổng lồ rực rỡ và cuốn hút”. Còn anh Tạ Văn Long (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết, anh và gia đình đã đón giao thừa tại hồ Tây để xem màn trình diễn ánh sáng bằng drone lớn nhất từ trước đến nay. “Công nghệ chiếu sáng bằng drone tại Việt Nam đạt kỹ thuật cao, không thua kém gì một số nước trên thế giới. Các hình ảnh là biểu tượng của Việt Nam và Hà Nội hiện ra sắc nét, sinh động, vô cùng đẹp mắt, người xem thêm tự hào về văn hóa Thăng Long - Hà Nội cũng như khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tổ chức lễ hội” - anh Long chia sẻ.

Sau Lễ hội ánh sáng “Rực rỡ Thăng Long”, việc chiếu sáng bằng drone tiếp tục được ứng dụng tại một số sự kiện văn hóa, du lịch lớn của Thủ đô. Điển hình là chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tại khu vực hồ Tây vào đầu tháng 3 vừa qua, thu hút hàng vạn người đến xem màn trình diễn ánh sáng bằng drone với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”. Mặc dù màn trình diễn có quy mô nhỏ hơn - chỉ với 300 drone, lại diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa phùn bao phủ nhưng người dân Hà Nội vẫn được chứng kiến những hình ảnh đẹp của Thủ đô sáng lấp lánh trên trời cao, nào hoa đào, cầu Nhật Tân, những tòa nhà cao tầng... thể hiện hình ảnh một thành phố hiện đại, năng động.

Đến nay, quận Tây Hồ là địa bàn đầu tiên được chọn để thực hiện những màn trình diễn drone lớn. Với lợi thế về không gian, mặt nước rộng lớn, khu vực hồ Tây là nơi thuận lợi để tổ chức các hoạt động văn hóa sáng tạo hấp dẫn. Sau thành công của hai chương trình chiếu sáng bằng drone nói trên, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến phấn khởi nói rằng, các sự kiện này đã góp phần khẳng định vị thế điểm đến quốc tế của Thủ đô Hà Nội cũng như giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động.

Là đơn vị đồng hành cùng Thành phố Hà Nội thực hiện Lễ hội ánh sáng, bà Nguyễn Thanh Huyền, đại diện Ban điều hành PVcomBank nhận xét: “Những lễ hội ánh sáng nghệ thuật có sử dụng drone là một minh chứng để bạn bè quốc tế nhìn nhận về sự hiện đại, năng động, sức sáng tạo của Thủ đô Hà Nội nói riêng, của người Việt Nam nói chung”.

Xu hướng và thời cơ

Có nhiều ưu thế, như có thể mang đến màn trình diễn đẹp mắt không kém các màn trình diễn pháo hoa nhưng lại không gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, nguy cơ cháy nổ..., hình thức trình diễn ánh sáng bằng drone đang được nhiều nước trên thế giới lựa chọn. Đây là điều có thể nhận ra qua các lễ hội, sự kiện lớn được tổ chức tại Mỹ, Pháp, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore... trong vài năm gần đây.

Điển hình như Ngày Quốc khánh Mỹ năm 2023 vừa qua, một số thành phố đã lựa chọn màn trình diễn bằng thiết bị bay không người lái để tạo điểm nhấn. Tại Australia, lễ hội lớn nhất trong năm - Vivid Sydney 2023 gây ấn tượng với màn trình diễn “Written in the Stars” của 1.000 drone. Sự kiện này góp phần quan trọng giúp lễ hội Vivid Sydney 2023 đón lượng khách kỷ lục 3,48 triệu người, thu về hơn 300 triệu USD, chủ yếu là từ các khoản chi tiêu của khách du lịch. Tại Pháp, hằng năm, Lễ hội ánh sáng “Fête des Lumières” là một trong những sự kiện nghệ thuật quan trọng nhất. Theo thông tin từ ban tổ chức, mỗi năm có khoảng 4 triệu lượt du khách tới chiêm ngưỡng công trình nghệ thuật ánh sáng ấn tượng tại thành phố Lyon. Trong dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, nhiều nước ở khu vực châu Á cũng đã chúc mừng năm mới với màn trình diễn ánh sáng bằng drone để thay thế cho việc bắn pháo hoa. Đơn cử như tại Singapore, người ta đã sử dụng tới 1.500 drone để họa hình tượng rồng trên vịnh Marina Bay Sands...

Tại Việt Nam, nhiều địa phương cũng đã sử dụng công nghệ drone trong các sự kiện lớn để tạo sức hút. Điển hình như tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức màn trình diễn với sự xuất hiện của hơn 1.600 drone trong khuôn khổ Festival biển Nha Trang lần thứ 10 - năm 2023; tỉnh Điện Biên sử dụng 200 drone để tạo nên màn trình diễn ấn tượng tại lễ khai mạc “Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024”...

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đã lên kế hoạch tổ chức Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang (dự kiến diễn ra vào tháng 7-2024, tại thành phố Nha Trang). Đây là cuộc thi trình diễn drone light lần đầu tiên trên thế giới với sự tham gia của đại diện 4 quốc gia, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc. Mỗi đội sẽ trình diễn với tối thiểu 1.000 drone. Cuộc thi được kỳ vọng là sự kiện điểm nhấn của mùa du lịch hè 2024 nhằm thu hút khách trong và ngoài nước đến với Nha Trang - Khánh Hòa.

Rõ ràng có thể thấy, trình diễn ánh sáng bằng drone không chỉ là xu thế mà còn là cơ hội để các địa phương, quốc gia tạo dựng thương hiệu văn hóa, du lịch, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến.

drone-1.jpg
Chương trình trình diễn ánh sáng bằng drone trong khuôn khổ sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Sắc hương Tây Hồ” tối 9-3-2024.

Không gian sáng tạo mang thương hiệu Hà Nội

Đến nay, Hà Nội đang giữ kỷ lục về màn trình diễn ánh sáng bằng drone lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này không chỉ cho thấy trình độ kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam có thể sánh ngang với các quốc gia trong khu vực, mà còn cho thấy năng lực của Hà Nội trong việc tổ chức lễ hội nghệ thuật ánh sáng quy mô lớn.

Theo các chuyên gia, Hà Nội có nhiều không gian có thể trở thành địa điểm tổ chức thường xuyên các sự kiện trình diễn lễ hội ánh sáng mang tầm quốc tế. Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, những lễ hội ánh sáng phù hợp, gây ấn tượng mạnh ở những nơi có không gian rộng lớn, như khu vực hồ Tây, bãi giữa sông Hồng... Quận Tây Hồ có thể là không gian sáng tạo phù hợp với việc tổ chức lễ hội ánh sáng, biến những lễ hội này thành sản phẩm văn hóa, du lịch “đặc sản” của Thủ đô.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Hà Nội có chủ trương kiến tạo không gian văn hóa ở khu vực bãi giữa sông Hồng, biến nơi đây thành trục xanh - sinh thái - văn hóa giữa lòng Hà Nội. Vì thế, trong tương lai, khu vực này có thể trở thành địa điểm tổ chức những lễ hội, sự kiện văn hóa hấp dẫn để thu hút du khách. Nếu có sự quy hoạch, đầu tư bài bản, nơi đây có thể trở thành không gian sáng tạo phù hợp để tổ chức lễ hội nghệ thuật ánh sáng quốc tế quy mô lớn, tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút khách quốc tế và trong nước lưu trú dài ngày.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, những lễ hội ánh sáng thu hút hàng vạn người tham gia có thể tạo được nguồn thu lớn. Muốn vậy, các địa phương và đơn vị tổ chức cần hoàn thiện hệ thống dịch vụ liên quan như điểm trông giữ xe, dịch vụ ăn uống, lưu trú, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, cần xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn đủ sức kết nối, tăng trải nghiệm cho những du khách tham gia lễ hội ánh sáng.
Hiệu ứng tích cực từ các chương trình trình diễn ánh sáng bằng drone trong thời gian qua mở ra triển vọng mới cho việc xây dựng thương hiệu văn hóa Thủ đô. Hà Nội có thể trở thành trung tâm trình diễn nghệ thuật ánh sáng lớn của khu vực và thế giới như cách thành phố Đà Nẵng xây dựng thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế - được tổ chức hằng năm. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Thủ đô cần có chiến lược rõ ràng, rà soát những địa điểm tiềm năng nhằm xây dựng quy hoạch không gian sáng tạo riêng cho lĩnh vực trình diễn ánh sáng một cách chuyên nghiệp, bài bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo dựng thương hiệu điểm đến qua trình diễn ánh sáng bằng drone

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.