Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR

Thanh Hà| 14/11/2022 14:07

(HNMO) - Nền tảng thanh toán Payoo (Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt - VietUnion) ngày 14-11 cho biết, quý III-2022 ghi nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua Payoo bằng quét mã QR và thanh toán tại quầy qua Payoo POS tiếp tục tăng trưởng, đạt 62% về số lượng và 53% về giá trị so với quý II-2022.

 Khách hàng có thể thanh toán qua hình thức quét mã QR tại nơi mua sắm, ăn uống...

Cụ thể từng lĩnh vực, các nhóm có tỷ lệ tăng trưởng thanh toán bằng QR mạnh mẽ nhất là nhóm các điểm siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng 68% về số lượng và 45% về giá trị so với quý trước; nhóm thực phẩm, đồ uống (nhóm F&B) tăng đến 79% về số lượng và 90% về giá trị; nhóm công nghệ có giá trị giao dịch tăng gấp đôi ở nhóm các sản phẩm điện thoại, laptop và tăng 50% với nhóm các sản phẩm liên quan điện máy.

Trong lĩnh vực thời trang, phụ kiện, hình thức thanh toán này cũng ghi nhận mức tăng trưởng trung bình gần 50% cả về số lượng lẫn giá trị. Sự tăng trưởng của nhóm ngành thời trang do nhiều đối tác thuộc ngành này tích cực tổ chức các chương trình khuyến mãi kích thích người dùng trải nghiệm quét mã QR...

Các thanh toán bằng mã QR có sự khác biệt về giá trị đơn hàng trung bình giữa các ngành hàng. Cụ thể, giá trị đơn hàng trung bình của ngành siêu thị là 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng; cửa hàng tiện lợi từ 100.000-200.000 đồng; ngành thời trang là 1,5-2 triệu đồng; trang sức, phụ kiện là 5-6 triệu đồng; điện thoại và điện máy có giá trị đơn hàng từ 5 triệu đồng trở lên, hoặc có những đơn hàng lên tới hơn 20 triệu đồng. Các giao dịch thanh toán có giá trị nhỏ chủ yếu đến từ QR ví điện tử, với giá trị giao dịch từ vài triệu đồng, người dân sử dụng QR từ ứng dụng mobile banking của ngân hàng.

Phương thức chuyển khoản thanh toán mới bằng mã QR rất nhanh và thuận tiện mà không cần phải ghi nhớ số tài khoản và cú pháp chuyển tiền như phương thức chuyển khoản truyền thống. Các ứng dụng ngân hàng số của những ngân hàng lớn tại Việt Nam đều đáp ứng tính năng chuyển khoản thanh toán bằng mã QR.

Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính, phương thức chuyển khoản thanh toán bằng mã QR của Payoo có thể mở rộng để phục vụ các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, có khối lượng giao dịch lớn.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Việt Nam có 93,5 triệu thuê bao sử dụng smartphone, trong đó 73,5% là người trưởng thành. Tính đến tháng 9-2022, Việt Nam có hơn 81,8 triệu thuê bao internet di động. Đây là cơ sở để thanh toán qua QR có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.