Lương - Bảo hiểm

Tăng trưởng đầu tư các quỹ bảo hiểm xã hội đạt 10,43%

Vũ Minh 20/01/2024 - 07:32

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, công tác quản lý đầu tư các quỹ BHXH được thực hiện đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả, tối ưu hóa phương án đầu tư. Nhờ đó, năm 2023, tăng trưởng đầu tư quỹ đạt 10,43%.

Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH Việt Nam còn có chức năng quản lý, đầu tư các quỹ BHXH, nhằm bảo đảm nguồn quỹ tăng trưởng, an toàn và phát triển bền vững trong dài hạn. Hiện nay, Quỹ BHXH, Quỹ BHYT, Quỹ BHTN là các quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng đầu tư các quỹ năm 2023 tăng 10,43% so với năm 2022.

chi-luong-huu-tai-phuong-nguyen-trai-quan-hd-thang-1-nam-2024.jpg
Một phần Quỹ BHXH để chi lương hưu hằng tháng cho người nghỉ hưu.

Quy mô các quỹ BHXH tăng qua từng năm, bảo đảm nguồn tiền chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Riêng năm 2023, tổng thu, chi các quỹ BHXH, BHYT, BHTN là gần 912 nghìn tỷ đồng, liên quan đến hầu hết người dân, tổ chức và doanh nghiệp (tổng số thu các quỹ là hơn 472 nghìn tỷ đồng, tổng số chi các quỹ là hơn 439 nghìn tỷ đồng).

Đáng chú ý, Quỹ BHXH, Quỹ BHYT, Quỹ BHTN còn là nguồn tài chính quan trọng của quốc gia. Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, với cơ cấu đầu tư vào trái phiếu chính phủ chiếm hơn 80% tổng dư nợ đầu tư, các quỹ BHXH góp phần đáp ứng nhu cầu huy động vốn của ngân sách nhà nước, hỗ trợ Chính phủ trong thực hiện chính sách tài chính vĩ mô, ổn định tài chính quốc gia, cơ cấu lại nợ công…, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Từ hiệu quả đã được kiểm chứng qua thực tế, năm 2024, BHXH Việt Nam cùng các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý và đầu tư, bảo đảm các quỹ BHXH tăng trưởng an toàn, phát triển bền vững trong dài hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng đầu tư các quỹ bảo hiểm xã hội đạt 10,43%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.